ทำเนียบขาวเผยประธานาธิบดี "ไบเดน" ยืนยันไม่ถอนตัว ดีเบตไม่ดีเพราะแค่เป็นหวัดและเจ็ตแล็ก สัปดาห์หน้าตารางออกงานแน่น เดินสายโชว์ความฟิต

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2567 แครีน ฌอง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐฯ แถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีตารางพบปะ สส.เดโมแครต และผู้ว่าการรัฐต่างๆ และยังมีนัดให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แม้ว่าจะมีแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นให้เขาถอนตัวจากการเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครต ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีไบเดน วัย 81 ปี ต้องการที่จะก้าวไปข้างหน้า หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักเกี่ยวกับผลงานไม่ดีนักในการขึ้นเวทีดีเบตกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบอกว่า นายไบเดนไม่มีความตั้งใจเลยที่จะถอนตัวจากการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากความผิดพลาดในการดีเบตมีสาเหตุมาจากอาการป่วยไข้หวัด และความเหนื่อยล้าสะสมจากการเดินทางก่อนหน้านี้ ทำให้เขามีค่ำคืนที่ไม่ดีนัก

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีไบเดนแถลงว่า ผลงานดีเบตของเขาที่ย่ำแย่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนื่องมาจากเจ็ตแล็ก โดยบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่ฉลาดนักที่ออกเดินทางรอบโลก 2-3 ครั้ง ก่อนไปขึ้นเวทีดีเบต และเพราะไม่ฟังเจ้าหน้าที่ ทำให้เกือบหลับไปบนเวทีดีเบต

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีไบเดนเพิ่งกลับจากการเดินทางเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา หรือเกือบ 2 สัปดาห์ก่อนการดีเบต ที่มีขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายน ขณะที่บรรดาแกนนำพรรคเดโมแครตต่างออกมาระบุว่า ทำเนียบขาวพยายามแก้ต่างแทนนายไบเดน แต่ทั้งหมดล้วนเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น.