• ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงยืนยันที่จะเดินหน้าสู้ศึกเลือกตั้งต่อ ท่ามกลางความกังวลจากผู้สนับสนุนรวมทั้งพรรคเดโมแครตที่เริ่มเสียงแตกและมองหาความเป็นไปได้ที่จะหาคนที่จะมาเสียบแทน ซึ่งก็มีหลายคนที่อยู่ในรายชื่อสำรองในเวลานี้
  • ตามหลักแล้ว พรรคเดโมแครตมีสิทธิที่จะไม่สนใจผลการเลือกตั้งรอบแรก โดยเสนอบุคคลที่เหมาะสม ให้เป็นผู้เข้าชิงตำแหน่งแทนนายไบเดน เมื่อถึงวาระการประชุมผู้แทนพรรคทั่วประเทศได้ แต่ติดปัญหาที่ในขณะนี้พรรคเดโมแครตก็ยังไม่มีผู้ใดที่เหมาะสมที่จะเป็นตัวแทน
  • นอกจากนี้ จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีท่าทีใดๆ ที่ชี้ว่านายไบเดนเต็มใจที่จะยุติบทบาทของตัวเอง จึงแทบจะไม่มีความเป็นไปได้ที่พรรคเดโมแครตจะหาใครมาแทนที่นายไบเดน ยกเว้นแต่เขาจะเต็มใจที่จะถอนตัวด้วยตัวเองเท่านั้น

หลังการดีเบตนัดแรกผ่านพ้นไป นักวิเคราะห์จำนวนไม่น้อยต่างมองว่านาย โจ ไบเดน และพรรคเดโมแครตน่าจะตกที่นั่งลำบาก เนื่องจากทำผลงานได้ไม่ดี และยังเป็นการแสดงให้เห็นความชราภาพ และอาการหลงๆ ลืมๆ ของนายไบเดนให้ฉายชัดขึ้นมา ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า แม้เขาจะได้ไปต่อในตำแหน่งประธานาธิบดี เขาจะสามารถนำพาประเทศไปได้อย่างไร

...

ขณะเดียวกันสื่อของประเทศสหรัฐอเมริกาเองก็โจมตี และกดดันนายไบเดนอย่างหนักหน่วง อย่างนิวยอร์กไทมส์ระบุว่า "นายไบเดนควรทำเพื่อประเทศชาติด้วยการถอนตัวจากการลงชิงชัย" ขณะที่นักวิเคราะห์จากแมกกาซีนดิ แอตแลนติกระบุว่า นายไบเดนทำเพื่อชาติมาพอแล้ว และหวังว่าบรรดาผู้อาวุโสในเดโมแครตจะตัดสินใจกดดันให้นายไบเดนถอนตัวโดยเร็ว เช่นเดียวกับเดอะนิวยอร์กเกอร์ และฟิลาเดเฟีย อินไควร์เรอร์ที่วิพากษ์วิจารณ์ไปในทิศทางเดียวกัน

คณะผู้เลือกตั้งยังคงมีพันธะผูกพันกับนายไบเดน

ทุกรัฐได้จัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีขั้นต้นแล้ว กฎของพรรคเดโมแครตกำหนดให้คณะผู้เลือกตั้งที่เลือกไบเดนยังคงมีพันธะผูกพันที่จะสนับสนุนเขาต่อไป ยกเว้นแต่นายไบเดนจะบอกพวกเขาว่าตัวเขาจะออกจากการแข่งขันแต่ท่าทีล่าสุด นายไบเดนระบุว่าเขาไม่มีแผนที่จะทําอย่างนั้น โดยบอกผู้สนับสนุนในแอตแลนตา หลังจากที่เขาเสร็จสิ้นการดีเบตว่า เดินหน้าต่อกันเถอะ ดังนั้นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้มีการเปลี่ยนตัว ต้องเกิดจากการตัดสินใจของนายไบเดนเป็นหลัก

กมลา แฮร์ริส จะได้ขึ้นมาแทนที่นายไบเดนได้หรือไม่?

แม้แฮร์ริสจะเป็นรองประธานาธิบดีของไบเดน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเธอสามารถสลับที่กับเขาได้เอง โดยแม้แต่ไบเดนก็ยังไม่สามารถสั่งให้เธอขึ้นมาชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนเขาได้ หากสุดท้ายแล้วเขาตัดสินใจออกจากการแข่งขันกะทันหัน

การประชุมแห่งชาติของพรรคเดโมแครตจะเริ่มในวันที่ 19 สิงหาคมในนครชิคาโก แต่พรรคได้ประกาศว่าจะจัดการประชุมเสมือนจริงเพื่อเสนอชื่อไบเดนอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะนายไบเดนจะเข้ามาด้วยตัวเอง แต่ก็ยัง ยังไม่ได้กำหนดวันที่ที่แน่นอน ซึ่งในกรณีที่นายไบเดนเลือกที่จะยอมถอยจากการสู้ศึกครั้งนี้ นางแฮร์ริสก็อาจจะเข้าร่วมกับผู้สมัครคนอื่นๆ ของพรรคเดโมแครตในการเสนอตัวเป็นตัวแทนนายไบเดน ซึ่งอาจจะต้องมีการล็อบบี้คณะผู้แทนแต่ละรัฐในการประชุมเพื่อให้หันมาสนับสนุนพวกเขาแทน

แต่เหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับพรรคเดโมแครตเลยตั้งแต่ปี 1960 ซึ่งเกิดการเปลี่ยนตัวระหว่าง จอห์น เอฟ เคเนดี และลินดอน บี จอห์นสัน ในการประชุมพรรคเดโมแครตในนครลอสแอนเจลิส แต่นั่นก็เกิดขึ้นจากการที่ประธานาธิบดี ลินดอน จอห์นสันในขณะนั้น ประกาศที่จะไม่ลงชิงชัยด้วยตัวเอง

...

รายชื่อบุคคลที่อาจจะมาแทนนายไบเดน

นอกจากนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯแล้ว ยังมีคนอื่นๆ ที่มีความเป็นไปได้ที่จะมาแทนนายไบเดนในกรณีที่เขาตัดสินใจถอนตัวเช่นกัน อย่างนายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย นายเกรทเช่น วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน นายจอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย นายเจบี พริซเกอร์ ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ และโร คานนา วุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมทั้งผู้สมัครคนอื่นๆที่เคยเป็นตัวเลือกในการเลือกตั้งขั้นต้นก็สามารถที่จะมาลองอีกครั้งได้ ซึ่งรวมไปถึงวุฒิสมาชิกเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส จากรัฐเวอร์มอนท์ เอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกจากรัฐแมสซาชูเซตส์ เอมี โกลบูชา จากรัฐมินเนโซตา รวมถึงนาย พีท บุตติเจท รัฐมนตรีคมนาคมด้วย แต่การเปลี่ยนตัวจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เดโมแครตจะมีแผนสำรองอย่างไร กับเวลาที่เหลือน้อยลงทุกที ยังเป็นเรื่องที่น่าจับตามอง.

ผู้เขียน : อาจุมมาโอปอล

ที่มา : SCMPYahoo

...

คลิกอ่านข่าว รายงานพิเศษ