ผลโพลล่าสุดชี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตบางคน แสดงความกังวลว่า นายโจ ไบเดน อาจมีสภาพจิตใจที่ไม่เหมาะสมต่อการรับตำแหน่งประธานาธิบดี

ผลการสำรวจครั้งใหม่ชี้ว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตบางคนแสดงความกังวลว่า นายโจ ไบเดน อาจมีสภาพจิตใจที่ไม่เหมาะสมต่อการรับตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากเขาพ่ายแพ้ในการดีเบตกับนายโดนัลด์ ทรัมป์

ผลสำรวจของ CBS News/YouGov ที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (30 มิ.ย.) ระบุว่า 72% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เชื่อว่า นายไบเดน เผชิญปัญหาเรื่องสุขภาพจิต และสุขภาวะทางการรู้คิด ที่จะทำหน้าที่เป็นประธานาธิบดี ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 65% ในการสำรวจครั้งก่อนๆ ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 49% เชื่อว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประสบปัญหาในลักษณะเดียวกัน 

ขณะที่ 45% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต ซึ่งตอบแบบสำรวจ กล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่านายไบเดนควรหลีกทางให้กับผู้สมัครคนอื่น

ความกังวลเกี่ยวกับอายุของผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งนายไบเดน อายุ 81 ปี และทรัมป์ อายุ 78 ปี ได้เกิดขึ้นก่อนการดีเบตเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. อย่างไรก็ตามน้ำเสียงแหบห้าวและคำตอบที่สร้างความสับสนของ นายไบเดน สร้างความวิตกในหมู่สมาชิกพรรคเดโมแครตบางส่วน และมีเสียงเรียกร้องให้ นายไบเดน หลีกทาง

ด้านแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ยืนยันกับสำนักข่าวซีบีเอสนิวส์ว่า ครอบครัวของ นายไบเดน ยังคงสนับสนุนให้เขาต่อสู้ต่อไป ในระหว่างการเยือนแคมป์เดวิดเมื่อวันอาทิตย์  

อย่างไรก็ตาม เจมี รัสกิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐแมริแลนด์  เรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "สถานการณ์ที่ยากลำบาก" เขากล่าวว่า "มีการสนทนาที่ตรงไปตรงมา จริงจัง และเข้มงวดมากในสมาชิกทุกระดับของพรรค" แม้ว่าเขาจะเน้นย้ำว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายยังคงเป็นของนายไบเดน และกล่าวเสริมว่า ไม่ว่าประธานาธิบดีไบเดนจะตัดสินใจอย่างไร พรรคเดโมแครตจะยังรวมกันเป็นหนึ่งเดียว และพรรคต้องการให้เขาเป็นศูนย์กลางในการพิจารณาในการรณรงค์หาเสียง

...

ในช่วงไม่กี่วันนับตั้งแต่มีการอภิปราย สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส และอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ต่างยอมรับอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะว่า นั่นไม่ใช่ผลงานที่ดีที่สุดของนายไบเดน แต่พวกเขาและพันธมิตรพรรคเดโมแครตอีกหลายคนปฏิเสธข้อเรียกร้องที่เสนอให้นายไบเดนหลีกทาง

การสำรวจความคิดเห็นจาก CBS News และองค์กรสำรวจความคิดเห็น YouGov ขัดแย้งกับบันทึกที่เผยแพร่โดย เจน โอมัลลีย์ ประธานการรณรงค์หาเสียงของนายไบเดนเมื่อวันเสาร์ โดยอ้างว่า การสำรวจภายในแสดงให้เห็นว่ามีเฉพาะคนที่อยู่ในวงการการเมืองเท่านั้นที่เห็นว่านายไบเดนควรถอนตัว ไม่ใช่ชาวอเมริกันทั่วประเทศ

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับโพลดังกล่าว เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของไบเดนแย้งว่า การเลือกตั้งแบบตัวต่อตัวมีความสำคัญมากกว่า และแสดงให้เห็นว่านายไบเดนมีคะแนนนำ หรือเสมอกับทรัมป์.

ที่มา BBC

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign