ยุโรปเผชิญสภาพอากาศสุดขั้ว อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศสอ่วม ฝนตกหนัก เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม ตายอย่างน้อย 7 ศพ ในจำนวนนี้ 3 ราย สุดเคราะห์ร้าย โดนต้นไม้ล้มทับใส่รถขณะแล่นฝ่าพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง

ขณะที่ยังคงคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมประเทศกรีซ ทำให้ต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดอุณหภูมิสูงถึง 42 องศา ปรากฏว่าได้เกิดพายุรุนแรงและฝนตกหนักที่ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และอิตาลีช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยกับนักข่าว AFP ว่า มีผู้สูงอายุวัย 70-80 กว่าปี เสียชีวิตถึง 3 ราย ในเขตจังหวัดโอบ (Aube) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส เมื่อวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน ที่ผ่านมา เนื่องจากต้นไม้ล้มทับรถยนต์ ที่แล่นฝ่าพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก และผู้โดยสารอีกหนึ่งคนในรถคันนี้ได้รับบาดเจ็บสาหัส

ภาพถ่ายมุมสูงแสดงให้เห็นทางมอเตอร์เวย์ สาย A9 บางช่วงใกล้เมืองเซียร์ รัฐวาเล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสวิตเซอร์แลนด์ ถูกน้ำท่วม  หลังเกิดฝนตกหนักช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ภาพถ่ายมุมสูงแสดงให้เห็นทางมอเตอร์เวย์ สาย A9 บางช่วงใกล้เมืองเซียร์ รัฐวาเล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสวิตเซอร์แลนด์ ถูกน้ำท่วม หลังเกิดฝนตกหนักช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

...

ขณะที่สวิตเซอร์แลนด์ ประเทศเพื่อนบ้านของฝรั่งเศส มีผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มอีก 3 ศพ สูญหายอีก 1 ราย ในรัฐวาเล (Valais) ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่ทีมกู้ภัยต้องช่วยอพยพประชาชนราว 300 คน ซึ่งเดินทางมาถึงการแข่งฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ที่เปคเซีย เนื่องจากประสบภัยน้ำท่วมสูง และต้องช่วยอพยพผู้ประสบภัยอีกเกือบ 70 คนจากแคมป์ท่องเที่ยวในหมู่บ้าน Mogno

จากการเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้ เจ้าหน้าที่ในรัฐวาเลยังต้องปิดถนนหลายสาย เนื่องจากกระแสน้ำในแม่น้ำโรนสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนล้นฝั่ง ไหลบ่าท่วมพื้นที่หลายแห่ง

ด้านสื่ออิตาลีรายงานว่า ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องนานกว่า 10 ชั่วโมงในบริเวณหุบเขาแลนโซ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี จนทำให้แม่น้ำสตูราล้นฝั่งเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ และสร้างความเสียหายอย่างหนัก และที่หุบเขา Aosta ทางภาคเหนือของอิตาลี ได้เกิดเหตุน้ำป่าไหลบ่าลงมาจากภูเขา ลงสู่แม่น้ำจนล้นฝั่งอย่างน่าหวาดกลัว

ที่มา : TheGuardian