• ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยอมรับว่าศึกดีเบตรอบแรกที่ผ่านไปนั้นเขา "ไม่ได้มีค่ำคืนที่ดีเท่าไรนัก" แต่ยืนยันว่าจะเดินหน้าหาเสียงรักษาเก้าอี้ประธานาธิบดีไว้อีกสมัย ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นปลายปีนี้ ด้านโฆษกทีมรณรงค์หาเสียงของไบเดนอีกคนหนึ่งกล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนั้นแต่อย่างใด และนายไบเดนก็ไม่ได้แสดงท่าทีว่าจะถอนตัว
  • โพลจากสำนัก CBS ที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนภายหลังการดีเบต พบว่า จำนวนสมาชิกพรรคเดโมแครตที่เชื่อว่า ไบเดนควรถอนตัวเพิ่มขึ้นจาก 36% ในเดือนกุมภาพันธ์ มาเป็น 46%
  • ด้านผู้เชี่ยวชาญการเมืองสหรัฐฯ มองว่า โอกาสน้อยมากที่พรรคจะสร้างแรงกดดันให้นายไบเดนประกาศถอนตัว เพราะหากจะถอนตัวทุกอย่างต้องเกิดขึ้นจากความสมัครใจของเขาเอง และก็จะต้องเกิดขึ้นก่อนหรือระหว่างการประชุมใหญ่ของพรรคระหว่างวันที่ 9-12 สิงหาคมนี้ ในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ และเขาจะต้องเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นตัวแทนเขาในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 

หลังจบการดีเบต บรรดาสมาชิกแถวหน้าของเดโมแครต ยังคงพากันออกมาแสดงการสนับสนุนนายโจ ไบเดน แม้แต่สมาชิกเดโมเครตหลายๆ คนก็ถูกมองว่ามีศักยภาพ ที่จะขึ้นมาแทนไบเดนได้ อาทิ นายคริส คูนส์ สว.จากรัฐเดลาแวร์ นายฮาคีม เจฟฟรีส์ ผู้นำ สส.เดโมแครตในสภาล่าง ที่ต่างไปออกรายการทอล์กโชว์ทางทีวีและยืนยันว่าถึงแม้พลาดพลั้งไปบ้าง แต่ไบเดนควรจะอยู่สู้ต่อไป และยังจะสามารถเอาชนะทรัมป์ได้

อย่างไรก็ตาม สมาชิกเดโมแครตบางคนกังวลหนักว่า ทีมหาเสียง "ไบเดน-แฮร์ริส" และคณะกรรมการพรรคเดโมแครตแห่งชาติ ไม่ได้พิจารณาผลกระทบจากการดีเบตอย่างจริงจังเพียงพอ

...

"ไบเดน" กำลังใจดี เดินหน้าหาเสียงต่อ

คอลลีน ลอง ผู้สื่อข่าว AP กล่าวว่าแม้ว่านายไบเดนจะพยายามระงับความวิตกกังวลของพรรคเดโมแครตและสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริจาคที่ต่างกำลังอยู่ในอาการหวาดกลัว ไบเดนก็ยังพยายามที่จะมุ่งเน้นไปที่การหาทางโจมตี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน ว่าเป็นภัยคุกคามต่อระบบประชาธิปไตย ทำให้บรรยากาศของแคมเปญหาเสียงฟากฝั่งเดโมแครตยังดำเนินไปตามปกติ และตัวประธานาธิบดีเองยังแสดงความมุ่งมั่นว่าจะกลับมาทำหน้าที่ประธานาธิบดีอีกสมัย

โดยในช่วงไม่กี่วันหลังจากการดีเบต ไบเดนไปปรากฏตัวตามที่ปราศรัยชุมนุมของพรรค และไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ตามปกติ และยังได้ใช้เวลากับครอบครัวที่แคมป์เดวิดโดยมีภรรยาและลูกหลานคอยให้กำลังใจ ซึ่งเธอเชื่อว่าทางพรรคคงกำลังรอดูไปก่อนสำหรับผลกระทบหลังจากการดีเบตครั้งที่ผ่านมา 

พรรคเดโมแครตวิตกกังวลขั้นสุด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 81 ปีขึ้นเวทีประชุนนโยบายกับคู่แข่ง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นการตอกย้ำสิ่งที่คนในพรรคเดโมแครตต่างกลัวอยู่ลึกๆ ในใจ เมื่อประธานาธิบดีไบเดน พูดด้วยน้ำเสียงแหบแห้ง มีสีหน้าอ้าปากค้าง ตอบคำถามสำคัญๆ แบบตะกุกตะกัก และยากลำบากในการเรียบเรียงประโยคคำพูด

ที่สำคัญคือเขาไม่ได้แสดงความเฉียบคมทางความคิด แถมยังล้มเหลวที่จะหักล้างคำโกหกหลายประการของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้เกิดความกังวลในพรรคเดโมแครต และจุดประเด็นวิตกกังวลว่า ประธานาธิบดีไบเดน ควรได้เป็นตัวแทนพรรคต่อไปหรือไม่ ในขณะที่ฝ่ายสนับสนุนไบเดนยังคงยืนยันว่าจะสนับสนุนเขาต่อไป 

มีอา เอห์เรนเบิร์ก โฆษกทีมรณรงค์หาเสียงของไบเดน กล่าวว่า ไม่มีทางแน่นอนที่ประธานาธิบดีไบเดนจะถอนตัวจากการเป็นผู้แทนพรรค หลังเสร็จสิ้นการดีเบตรอบแรก และบอกว่าจนถึงตอนนี้ในพรรคยังไม่มีการพูดคุยอย่าเป็นทางการว่านายไบเดนจะถอนตัวหรือไม่

เช่นเดียวกันไมเคิล ไทเลอร์ โฆษกทีมรณรงค์หาเสียงของไบเดนอีกคนหนึ่งกล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนั้นแต่อย่างใด และนายไบเดนก็ไม่ได้แสดงท่าทีว่าจะถอนตัว เมื่อเขาพูดในการชุมนุมหาเสียงในนอร์ธแคโรไลนาในวันรุ่งขึ้นว่า เขาไม่ได้โต้เถียงคนเหมือนเมื่อก่อน แต่ก็รู้วิธีจัดการสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จ และก็รู้เช่นเดียวกับที่คนอเมริกันหลายล้านคนรู้ว่า เมื่อคุณล้มลง คุณจะต้องลุกขึ้นมาใหม่

...

ทางเลือกสำหรับเดโมแครต

จนถึงตอนนี้มีโอกาสน้อยที่ไบเดนประกาศถอนตัว แต่หากเขาตัดสินใจทำแบบนั้นก็จะต้องมาจากความสมัครใจ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายการเลือกตั้งระบุว่า รัฐธรรมนูญระบุว่า ผู้สมัครประธานาธิบดีไม่สามารถถูกบังคับให้ถอนตัวออกจากการแข่งขันได้ การถอนตัวเป็นสิ่งที่เขาจะต้องทำด้วยความสมัครใจ ขณะที่ประธานาธิบดีไบเดนชนะเลือกตั้งขั้นต้นมาแล้ว และรัฐส่วนใหญ่ได้เสร็จสิ้นการคัดเลือกขั้นต้นแล้ว

จอห์น ฟอร์เทียร์ นักวิชาการอาวุโสของสถาบันวิสาหกิจอเมริกัน ซึ่งศึกษากระบวนการของการเลือกตั้งกล่าวว่า นายไบเดนประกาศเองว่าเขาจะอุทิศตัวเพื่อลงสมัครกลับมาเป็นประธานาธิบดีบริหารประเทศอีกสมัย และทุกคนก็สนับสนุนเขาแล้วไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ทำให้การจะเสนอชื่อคนอื่นมาแทนไบเดนเป็นสิ่งที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

อย่างไรก็ตาม หากนายไบเดนประกาศถอนตัว ทุกอย่างก็จะต้องเกิดขึ้นก่อนหรือระหว่างการประชุมใหญ่ของพรรคระหว่างวันที่ 9-12 สิงหาคมนี้ ในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งพวกตัวแทนที่ได้รับเลือกจากผลการเลือกตั้งขั้นต้นตามรัฐต่างๆ จะมาประชุมลงมติอย่างเป็นทางการว่าจะเสนอชื่อใครเป็นผู้สมัครของพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีตอนต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ หากไบเดนจะถอนตัวเขาก็จะต้องเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นตัวแทนเขาในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 

ทางด้านเดเร็ก มุลเลอร์ ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยนอเทรอดาม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายการเลือกตั้ง กล่าวว่า การประกาศถอนตัวก่อนการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต เป็นเรื่องง่ายทางกฎหมาย แต่ยุ่งยากในทางการเมือง อย่างไรก็ตามไม่มีข้อกฎหมายใดที่เป็นอุปสรรคสำหรับการถอนตัวจากการเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

...

จับตาดีเบตรอบ 2 

แต่หากยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงจากฝั่งเดโมแครต เราก็จะได้ชมการกลับมาดีเบตเป็นรอบที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีไบเดน กับทรัมป์ ในวันอังคารที่ 10 กันยายน ซึ่งในครั้งนี้ทาง ABC News จะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการประกาศว่าใครจะเป็นผู้ดำเนินรายการ โดยการดีเบตรอบ 2 นี้จะเป็นรอบสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง เนื่องจากไบเดนและทรัมป์ตกลงที่จะร่วมดีเบตกันเพียง 2 ครั้ง โดยรายการหนึ่งจัดโดย CNN และอีกรายการหนึ่งจัดโดย ABC News

คาดว่ารูปแบบการดีเบต หรือกฎกติกา ของรอบสอง จะมีความคล้ายคลึงกับการดีเบตครั้งแรก ทำให้ไม่น่าเป็นไปได้ที่ผู้สมัครจากพรรคที่ไม่ใช่พรรคการเมืองใหญ่จะมีคุณสมบัติได้เข้าร่วมการดีเบตด้วย โดยนายโรเบิร์ต เอฟ เคนเนดี ผู้สมัครอิสระ หรือผู้สมัครคนอื่น จะสามารถเข้าร่วมได้หากสามารถได้คะแนนนิยมเกิน 15% ในการสำรวจความเห็นของโพลอย่างเป็นทางการ เนื่องจากไบเดนและทรัมป์ต่างกังวลว่า เคนเนดีจะเป็นตัวแปรสำคัญที่เข้ามาแย่งคะแนนเสียง โดยเฉพาะในรัฐสมรภูมิ ที่ทั้งสองคนต้องแย่งชิงคะแนนเสียงกัน.