กระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ ประกาศเมื่อเร็วๆนี้ถึงการค้นพบสุสานโบราณ 33 แห่งในพื้นที่รอบสุสานอากาข่าน (Aga Khan) บนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ ตรงข้ามกับใจกลางเมืองอัสวาน ทางตอนใต้ของอียิปต์ ค้นพบโดยคณะนักโบราณคดีที่ทำงานร่วมกันระหว่างอียิปต์-อิตาลี

นักโบราณคดีเผยว่า สุสานเหล่านี้มีอายุเก่าแก่สมัยอียิปต์โบราณตอนปลายและยุคกรีก-โรมัน ตั้งแต่ศตวรรษที่ 7 ก่อนคริสตกาลจนถึงราวศตวรรษที่ 4 หลังคริสตกาล เชื่อว่าอาจให้ความกระจ่างใหม่ๆเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บที่มีอยู่แพร่หลายในช่วงเวลานั้น และระบุว่า 30-40% ของมัมมี่ที่ถูกฝังนั้นเสียชีวิตในวัยยังน้อย มีทั้งทารกแรกเกิดไปจนถึงวัยรุ่น ที่สำคัญคือการศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับซากศพพบว่าบางคนป่วยด้วยโรคติดเชื้อ ในขณะที่บางคนมีอาการผิดปกติของกระดูก เช่น ซากศพของสตรีวัยผู้ใหญ่หลายคนมีร่องรอยของการบาดเจ็บที่กระดูกเชิงกราน

ส่วนซากศพคนอื่นๆมีร่องรอยบ่งชี้ว่าเป็นโรคโลหิตจาง ขาดสารอาหาร โรคเกี่ยวกับทรวงอก วัณโรค และสัญญาณของโรคกระดูกพรุน ซึ่งในซากศพเหล่านี้ มีผู้ใหญ่ 1 ราย อาจเป็นผู้หญิง 1 ราย และเด็ก 1 ราย ที่อาจเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 1 หรือ 2 ปี โดยซากศพของ 2 คนนี้ยังคงอยู่ติดกันภายในโลงหิน.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่