เซเลนสกีวอนชาติยุโรปเร่งส่งอาวุธพิสัยไกลช่วยยูเครน หลังรัสเซียโจมตีทางอากาศต่อเนื่อง จนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 11 ศพ เป็นเด็ก 2 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 29 มิ.ย. 2567 ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ออกมาเรียกร้องขออาวุธพิสัยไกลและระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศอีกครั้ง หลังจากรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีเมืองทางตอนใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ศพ เป็นเด็ก 2 ราย

เจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่า รัสเซียยิงมิสไซล์โจมตีเมืองวิลเนียนสก์ ใกล้กับเมืองซาปอริชเชีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันเสาร์ โดยนอกจากจะทำให้มีผู้เสียชีวิตดังกล่าวแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 31 ราย

ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ การโจมตีของรัสเซียในวันเสาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วยูเครนอย่างน้อย 11 ศพ และบาดเจ็บอีก 37 ราย

“เมืองและชุมชนของเรากำลังทุกข์ทรมานรายวันกับการโจมตีเช่นนี้ของรัสเซีย” นายเซเลนสกี ระบุผ่านโพสต์บนเทเลแกรม แต่มีหลายวิธีที่จะเอาชนะเรื่องนี้ได้ รวมถึงการทำลายเครื่องยิงมิสไซล์ของรัสเซีย, การโจมตีด้วยอาวุธพิสัยไกลที่แท้จริง และการเพิ่มจำนวนระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศที่ทันสมัย

ผู้นำยูเครนยังโพสต์ภาพที่ถ่ายจากเมืองวิลเนียนสก์ ซึ่งแสดงให้เห็นหลุมระเบิดขนาดใหญ่ใกล้กับอาคารที่ถูกไฟลุกไหม้ โดยมีศพจำนวนหนึ่งนอนอยู่บนพื้น

...

ส่วนนายอันเดรย์ คอสติน อัยการสูงสุดของยูเครน กล่าวว่า เมืองวิลเนียนสก์ถูกโจมตีด้วยมิสไซล์ 2 ลูก สร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐาน, ร้านค้า และอาคารที่อยู่อาศัย นายคอสติน ยังบอกอีกว่า มีหมู่บ้านอีก 3 แห่งใกล้แนวหน้าในการปะทะที่แคว้นโดเนตสก์ถูกโจมตีด้วยปืนใหญ่ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพ บาดเจ็บอีก 7 ราย

ด้านรัสเซียไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ เรื่องการโจมตีเมืองวิลเนียนสก์ แต่โพสต์วิดีโอผ่านเทเลแกรม แสดงให้เห็นวินาทีที่มิสไซล์โจมตีโดยทางรถไฟ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองวิลเนียนสก์เพียง 10 กม. โดยรัสเซียอ้างว่า กองทัพยูเครนใช้ทางรถไฟดังกล่าวในการขนอาวุธและยุทโธปกรณ์กองทัพ

ทั้งนี้ชาติตะวันตกส่งอาวุธพิสัยไกลให้ยูเครนใช้งานไปก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงขีปนาวุธ ‘Scalp’ จากฝรั่งเศส, ขีปนาวุธ สตอร์ม ชาร์โดว์ จากสหราชอาณาจักร และมิสไซล์ ATACMS จากสหรัฐฯ รวมถึงสหรัฐฯ ยังส่งระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ ‘แพทริออต’ ให้ยูเครนไปแล้วหลายเครื่อง

เซเลนสกี ย้ำว่า การส่งอาวุธต้องเร็วขึ้นกว่าเดิม และการตัดสินใจล่าช้า ในส่งครามนี้หมายถึงการสูญเสียชีวิตของมนุษย์.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc