โจ ไบเดน ออกโรงโต้เสียงวิจารณ์เรื่องอายุ ประกาศกร้าวต่อผู้สนับสนุนว่าจะชนะการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังดูอ่อนแรงไร้กำลังในการดีเบตนัดแรก จนเกิดคำถามเรื่องสุขภาพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขึ้นเวทีปราศรัยต่อหน้าผู้สนับสนุนที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา หนึ่งในรัฐสมรภูมิที่มีความสำคัญมาก เมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย. 1 วันหลังจากเขาโต้อภิปรายนัดแรกกับ โดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน แต่กลับแสดงท่าทีอ่อนแรง และบางครั้งก็พูดไม่รู้เรื่อง จนทำให้เกิดคำถามเรื่องสุขภาพของเขา

ในการปราศรัยเมื่อวันศุกร์ ไบเดน ในวัย 81 ปี พยายามลบภาพไร้กำลังดังกล่าวด้วยการพูดเสียงดังฟังชัดต่อหน้าผู้สนับสนุน ยืนยันว่าเขาจะต่อสู้ในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งนี้ต่อไป “ผมรู้ว่าผมไม่ใช่คนหนุ่มแล้ว เป็นเรื่องที่ชัดเจน” ไบเดนยอมรับ “ผมเดินไม่ง่ายอย่างที่เคย... ผมดีเบตได้ไม่ดีเหมือนที่เคย”

“แต่ผมรู้ว่าทำอะไรได้ ผู้รู้วิธีพูดความจริง ผมรู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด และผมรู้วิธีทำงานนี้” ไบเดนกล่าว “ผมรู้ในสิ่งที่ชาวอเมริกันมากมายรู้ นั่นคือเมื่อเราถูกซัดร่วง เราจะลุกกลับขึ้นมาสู้ใหม่”

ไบเดน บอกอีกว่า เชื่อด้วยทั้งหัวใจกับวิญญาณว่าเขาสามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีกสมัย ท่ามกลางเสียงเชียร์ดังกึกก้องของฝูงชนในเมืองราลีห์ ซึ่งตะโกนพร้อมกันว่า “อีก 4 ปี”

ทั้งนี้ คำถามเรื่องอายุของ นายไบเดน นั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งครั้งก่อนในปี 2563 แล้ว แต่การดีเบตครั้งล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 มิ.ย. เขากลับมีอาการสั่นเทาหลายครั้งขณะพูด พูดตะกุกตะกัก น้ำเสียงที่แหบพร่า และบางครั้งก็พูดไม่รู้เรื่องขณะตอบคำถาม ทำให้เกิดความตื่นตระหนกให้แก่ฝ่ายเดโมแครต ว่าไบเดนจะเป็นประธานาธิบดีไหวหรือไม่?

...

อย่างไรก็ตาม น.ส.มีอา เอห์เรนเบิร์ก โฆษกทีมหาเสียงของ นายไบเดน ยืนยันว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ผู้นี้ยังคงแข็งแรงพอดำรงตำแหน่งอีกสมัย และเขาจะไม่หลีกทางให้ผู้สมัครคนอื่นขึ้นมาแทนที่ แม้จะทำผลงานตอนดีเบตไม่ดีก็ตาม

ขณะที่ผู้ช่วยหาเสียงของไบเดนหลายคน รวมถึง น.ส.คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ยอมรับว่า ไบเดน ผิดพลาดระหว่างการโต้อภิปราย แต่พวกเขาย้ำว่าจะให้การสนับสนุนรัฐบุรุษอาวุโสผู้นี้ต่อไป และเน้นย้ำว่าคำตอบของไบเดนมีสาระสำคัญมากกว่าคำตอบของทรัมป์

แต่ความกังวลเกี่ยวกับความพร้อมของไบเดนยังคงมีอยู่ โดยนักข่าวบีบีซี แคทตี เคย์ อ้างคำพูดของสมาชิกพรรคเดโมแครต, ทีมหาเสียง และผู้ใกล้ชิดกับไบเดนหลายคน ว่า เกิดความไม่สบายใจขึ้นภายในพรรคเรื่องพละกำลังของประธานาธิบดีผู้นี้

นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวว่า ไบเดน ทำได้ไม่ดีนักในการดีเบตในแง่ของการแสดงออก ขณะที่สมาชิกเดโมแครตคนอื่นๆ เช่น เคท เบดิงฟีลด์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสาร กล่าวว่า นี่เป็นการดีเบตน่าผิดหวังจริงๆ

ส่วนผู้บริจาคของพรรคเดโมแครตหลายคนซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม บอกกับสื่อหลายสำนักอย่างตรงไปตรงมามาก โดยคนหนึ่งถึงกับบอกว่า ผลงานที่ออกมากำลังทำให้ ไบเดน หมดคุณสมบัติ “ทางเดียวที่จะหายนะไปมากกว่านี้ได้ก็คือ เขาล้มบนเวทีเท่านั้น”.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc