ประธานาธิบดีเคนยา ประกาศจะถอนร่างกฎหมายการเงินเจ้าปัญหา ซึ่งทำให้เกิดการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาแล้ว โดยยอมรับว่าประชาชนได้แสดงเจตจำนงออกมาแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายวิลเลียม รูโต ประธานาธิบดีเคนยา ประกาศในวันพุธที่ 26 มิ.ย. 2567 ว่า เขาจะถอนร่างกฎหมายการเงินปี ค.ศ. 2024 ซึ่งมีการขึ้นภาษีหลายรายการแล้ว หลังเกิดการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อาคารรัฐสภาถูกจุดไฟเผา และเกิดการปะทะจนทำมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ศพ

ในงานแถลงข่าวซึ่งถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ประธานาธิบดีรูโตกล่าวว่า ชาวเคนยาแสดงออกอย่างชัดเจนแล้วว่า ไม่ต้องการร่างกฎหมายฉบับนี้ พร้อมพูดว่า “ผมยอมแพ้” และจะไม่ลงนามบังคับใช้ร่างกฎหมายฉบับนี้

นายรูโตบอกด้วยว่า ตอนนี้เขาจะเข้าสู่การเจรจากับกลุ่มคนหนุ่มสาว ซึ่งเป็นหัวหอกในการประท้วงเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นการแสดงการต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่นายรูโตชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดี เมื่อปี 2565

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายการเงินปี 2024 ดังกล่าว ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาในวันอังคาร แม้จะเกิดการประท้วงต่อต้านทั่วประเทศขึ้น และมีผู้ชุมนุมหลายคนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ทำลายข้าวของภายใน จุดไฟเผาอาคาร และขโมยคทาประกอบพิธี (ceremonial mace) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจของสภานิติบัญญัติไป

ในเบื้องต้น นายรูโตตอบสนองต่อการประท้วงอย่างแข็งกร้าว โดยสั่งการให้กองทัพส่งทหารไปช่วยสนับสนุนตำรวจ และประกาศกร้าวในการแถลงข่าวว่า จะไม่อดทนต่อ “ความรุนแรงและอำนาจอนาธิปไตย”

อย่างไรก็ตาม ในวันพุธ นายรูโตมีท่าทีอ่อนลงมาก จนสถานีโทรทัศน์ Citizen TV ของเคนยาถึงกับพาดหัวข่าวว่า “รูโตยอมก้มหัวต่อแรงกดดันจากคนเจน แซด (Gen Z) ถอนร่างกฎหมายการเงิน”

...

ประธานาธิบดีเคนยาชี้แจงเหตุผลที่เขาคิดว่าการขึ้นภาษีเป็นสิ่งจำเป็นในงานแถลงข่าวเมื่อวันพุธด้วย โดยร่างกฎหมายการเงินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลเพื่อลดหนีสาธารณะก้อนมหึมาประเทศ ซึ่งตอนนี้อยู่ที่ 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่าครึ่งของรายได้จากภาษีใน 1 ปีของรัฐบาล

นายรูโตระบุว่า รัฐบาลของเขากำลังทำให้เกิดความคืบหน้า และอยู่บนเส้นทางของการยืนยันอำนาจอธิปไตย ด้วยการจ่ายหนี้ของประเทศ และร่างกฎหมายการเงินฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อชาวไร่ชาวนา กับนักเรียนและครู แต่เขายอมรับว่า ประชาชนไม่สนับสนุนเขาในเรื่องนี้

“ผมยังเป็นผู้นำของประชาชนด้วย และประชาชนได้พูดออกมาแล้ว” นายรูโตกล่าว

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc