พี่สาวต่างมารดาของ บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนแก๊สน้ำตา ขณะให้สัมภาษณ์กับสื่อ ระหว่างการประท้วงรุนแรงในประเทศเคนยา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศเคนยา เมื่อวันอังคารที่ 25 มิ.ย. 2567 หลังจากประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายการเงิน 2024 ของรัฐบาล ซึ่งจะมีการขึ้นภาษีหลายอย่าง ก่อนสถานการณ์จะบานปลายในกรุงไนโรบี

ผู้ประท้วงในเมืองหลวงจำนวนมากบุกเข้าไปภายในเขตรัฐสภา และจุดไฟเผาอาคาร ขณะที่ตำรวจพยายามขัดขวางโดยยิงด้วยกระสุนจริง จนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ศพ บาดเจ็บอีก 31 ราย ด้านประธานาธิบดีออกมาประณามการประท้วงว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ และการประท้วงถูกชิงไปโดยกลุ่มอาชญากร

ขณะที่ องค์การนิรโทษกรรมสากลประจำเคนยา, สมาคมการแพทย์เคนยา, สมาคมกฎหมายเคนยา และกลุ่มปฏิรูปตำรวจเคนยา ออกแถลงการณ์ร่วมกัน กล่าวหาตำรวจว่ายิงปืนเข้าใส่ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งตั้งอยู่ในโบสถ์แห่งหนึ่ง พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดใช้กระสุนจริงกับประชาชน

ก่อนหน้านั้นในวันอังคาร นางอูมา โอบามา พี่สาวต่างมารดาของ บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งออกไปร่วมการชุมนุมต่อต้านการขึ้นภาษีในกรุงไนโรบีด้วย ถูกเจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ ขณะให้สัมภาษณ์ถ่ายทอดสดกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ซึ่งบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเอาไว้ได้

นางโอบามา ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวชาวบริติชเชื้อสายเคนยา กำลังคุยกับนายแลร์รี มาโดโซ ผู้สื่อข่าวภาคสนามของซีเอ็นเอ็น โดยมีกลุ่มผู้ประท้วงหนุ่มสาวห้อมล้อม ก่อนที่คนกลุ่มนี้จะโดนเจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่

“ฉันมาอยู่ตรงนี้เพราะว่า... ดูสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นสิ คนหนุ่มสาวชาวเคนยากำลังแสดงพลังเพื่อสิทธิของตัวเอง พวกเขากำลังแสดงออกด้วยธงและป้ายสโลแกน” นางโอบามา กล่าว.

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn