ม็อบประท้วงต้านขึ้นภาษีในเคนยา บุกเผารัฐสภา จนตำรวจตัดสินใจยิงด้วยกระสุนจริง จนมีผู้เสียชีวิต 5 ศพ บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดการประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านกฎหมายขึ้นภาษีในประเทศเคนยา เมื่อวันอังคารที่ 25 มิ.ย. 2567 บานปลายกลายเป็นความรุนแรงอย่างรวดเร็ว เมื่อผู้ชุมนุมบุกอาคารรัฐสภาในกรุงไนโรบี ขณะที่ตำรวจพยายามขัดขวางโดยยิงด้วยกระสุนจริง จนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ศพ บาดเจ็บอีก 31 ราย

ร่างกฎหมายการเงินปี 2024 (Finance Bill 2024) ทำให้เกิดการประท้วงต่อเนื่องในเคนยามาตั้งแต่สัปดาห์ก่อนแล้ว ภายใต้สโลแกน “7 วันแห่งความโกรธ” โดยรัฐบาลยอมล้มเลิกบทบัญญัติบางข้อ หลังจากผู้คนเริ่มออกมาประท้วง รวมถึงการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มของสินค้าประเภทขนมปังเป็น 16%, ภาษีรถจักรยานยนต์, น้ำมันพืช และการโอนเงินผ่านโทรศัพท์

การประท้วงในวันอังคารทำให้บางส่วนของอาคารรัฐสภาถูกไฟไหม้ หลังจากผู้ประท้วงบุกเข้าไปภายในอาคาร และขโมยคทาประกอบพิธีการ (ceremonial mace) ไป จนเกิดการปะทะกับตำรวจ นอกจากนั้นศาลาว่าการกรุงไนโรบี ซึ่งเป็นสำนักงานของผู้ว่าราชการของเมืองหลวงแห่งนี้ก็ถูกจุดไฟเผาด้วย เช่นเดียวกับรถยนต์ที่จอดหน้าศาลสูงสุด

...

ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นทำให้ทหารถูกส่งมาช่วยสนับสนุนการทำงานของตำรวจ ขณะที่ สภากาชาดเคนยา ระบุว่า รถของพวกเขาบางคนถูกโจมตีระหว่างการประท้วง และมีเจ้าหน้าที่กับอาสาสมัครของพวกเขาได้รับบาดเจ็บ โดยไม่ระบุว่ากลุ่มใดเป็นผู้ก่อเหตุ

ประธานาธิบดี วิลเลียม รูโต ออกแถลงการณ์ถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศหลังเกิดความรุนแรง โดยกล่าวว่า เขาให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของครอบครัวและทรัพย์สินของชาวเคนยาเป็นอันดับแรก และเหตุการณ์ในวันอังคารถือเป็น “จุดเปลี่ยน” ของวิธีตอบสนองจากฝ่ายรัฐบาลต่อภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ

นายรูโต อ้างด้วยว่า เคนยาถูกแทรกซึมและบีบบังคับโดยกลุ่มแก๊งอาชญากรรม

ด้านนายไรลา โอดินกา ผู้นำฝ่ายค้านของเคนยา ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดใช้ความรุนแรงและลงโทษประชาชนเสียที ส่วนเอกอัครราชทูตหลายคนในเคนยาก็ร่วมกันแสดงความกังวลต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น ส่วนกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ประณามเหตุรุนแรง ขณะที่ องค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้ตำรวจกับทหารเคนยาอดทนอดกลั้น.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn