องค์การอนามัยโลกเตือนภัยคนอยากผอม หลังตรวจพบยาโอเซมปิก หรือปากกาฉีดยาลดน้ำหนักปลอมระบาด อาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้

องค์การอนามัยโลกออกประกาศเตือนภัย หลังพบยาโอเซมปิกปลอมระบาดในหลายพื้นที่ทั่วโลก หลังจากมีการติดตามสืบสวนเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2022 โดยมีการจับกุมยาปลอมได้ทั้งในอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และบราซิล โดยยาโอเซมปิกได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากบรรดาเหล่าคนดัง อินฟลูเอนเซอร์ เปิดเผยว่าใช้ยาตัวนี้เพื่อให้มีรูปร่างผอมบาง จนมีความต้องการซื้อสูง นำไปสู่การผลิตยาปลอมออกมาจำหน่าย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ พร้อมกันนี้องค์การอนามัยโลกยังแนะนำผู้ที่จะหาซื้อยานี้มาใช้ควรจะซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ หรือตามใบสั่งแพทย์ ไม่ควรซื้อจากร้านค้าออนไลน์ หรือซื้อผ่านโซเชียลมีเดีย

ยาโอเซมปิกมีลักษณะเป็นปากกาฉีดยาเข้าที่ท้อง ใช้งานเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดกับผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 2 เป็นหลัก แต่ปัจจุบันมีสาวๆ จำนวนมากที่นิยมนำยาตัวนี้มาใช้เพื่อลดน้ำหนัก เนื่องจาก กลไกของตัวยาจะสร้างฮอร์โมนที่กระตุ้นสมองทำให้รู้สึกว่าร่างกายเพิ่งกินจนอิ่ม ทำให้ร่างกายไม่ต้องการอาหารเพิ่ม เมื่อคุมความอยากอาหาร กินน้อยลง ก็จะส่งผลให้น้ำหนักของผู้ใช้ยาลดลง จนได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ที่ต้องการลดความอ้วน

อย่างไรก็ตาม หากเป็นยาปลอม มักจะไม่มีสาร semaglutide หรือตัวยาอื่นๆ อย่างอินซูลินอยู่เลย ซึ่งอาจจะส่งผลให้ผู้ใช้ยาได้รับผลข้างเคียงร้ายแรงที่คาดไม่ถึง และเป็นอันตรายต่อร่างกายได้.

ที่มา : BBC

...

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ ปากกาลดความอ้วน