• รู้จักรถลีมูซีนหุ้มเกราะสุดหรู ‘ออรุส เซนัต’ (Aurus Senat) สัญชาติรัสเซีย หลังจากโด่งดังชั่วข้ามคืน ปูตินรับบทสารถี ขับให้คิม จอง อึนนั่ง ในโอกาสมาเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 24 ปี
  • ปูตินมอบรถลีมูซีน ‘ออรุส’ รุ่นนี้ ให้เป็นของขวัญแก่คิม จอง อึนคันที่สองแล้ว หลังจากมอบให้คันแรก เมื่อกุมภาพันธ์ 2024
  • รถลีมูซีน ออรุส เซนัต ถูกยกให้เป็น ‘โรลส์-รอยซ์’ เวอร์ชันปูตินเพราะเป็นคนดำริให้สร้างรถรุ่นนี้ขึ้นมา และเผยโฉมออกมาสำเร็จเป็นคันแรก ในปี 2018 

ต้องถือเป็นภาพหวานชื่น แสดงให้เห็นถึงความใกล้ชิดสนิทสนมกันแบบสุดๆ เมื่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย รับบทเป็นสารถี ขับรถลีมูซีนสุดหรู ‘ออรุส’ (Aurus)ให้คิม จอง อึน นั่งด้วยตนเอง จากนั้น คิม จอง อึนก็ขอลองขับดูบ้าง

ประธานาธิบดีปูติน วัย 71 ปี มอบรถลีมูซีนหุ้มเกราะ ‘ออรุส เซนัต’ (Aurus Senat) สีดำขลับ เป็นของขวัญให้แก่ผู้นำเกาหลีเหนือ ในโอกาสเดินทางมาเยือนเกาหลีเหนือ เป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี ระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน ที่ผ่านมา นอกเหนือไปกว่านั้น รถ ‘ออรุส’ คันนี้ ยังเป็นคันที่ 2 แล้ว ที่ปูตินมอบเป็นของขวัญให้กับคิม จอง อึน หลังจากปูตินได้มอบ ออรุส เซนัต ให้แก่ผู้นำเกาหลีเหนือคันแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย พบปะหารือกับคิม จอง อึน อย่างสนิทสนม ในโอกาสมาเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 24 ปี ระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน 2024
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย พบปะหารือกับคิม จอง อึน อย่างสนิทสนม ในโอกาสมาเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 24 ปี ระหว่างวันที่ 18-19 มิถุนายน 2024

...

รถลีมูซีนหุ้มเกราะสุดหรู ‘ออรุส เซนัต’
รถลีมูซีนหุ้มเกราะสุดหรู ‘ออรุส เซนัต’

รู้จัก รถลีมูซีน ‘ออรุส เซนัต’ 

รถลีมูซีนสุดหรู ‘ออรุส เซนัต’ (Aurus Senat) ถูกผลิตขึ้นมา เนื่องจากประธานาธิบดีปูตินได้ตั้งโจทย์-ขอให้มีการผลิตรถยนต์ลีมูซีนสุดหรูระดับซุปเปอร์ลักชัวรี่ ในประเทศรัสเซียขึ้นมาเอง และปูตินต้องการนำมาใช้เป็นรถลีมูซีนประจำตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย สมัยที่ 4 

จากนั้น รถลีมูซีน ออรุส เซนัต รุ่นแรกได้ถูกผลิตขึ้นในปี 2018 หรือ 6 ปีที่แล้ว จากการพัฒนาโดยสถาบันเครื่องยนต์ยานยนต์ หรือเรียกกันว่า NAMI ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ซึ่งทำงานร่วมกับศูนย์วิจัยกลางการผลิตรถยนต์ ‘Central Scientific Research Automobile’ 

จากนั้น ประธานาธิบดีปูตินก็ใช้รถลีมูซีน ออรุส รุ่นนี้ เป็นรถประจำตำแหน่ง นับตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา ในขณะเดียวกันก็ได้มีการตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ ‘ออรุส มอเตอร์’ (Aurus Motors) ในปี 2018 โดยสร้างความฮือฮา-ถูกกล่าวขานในวงการยานยนต์ เมื่อบริษัท ออรุส มอเตอร์ ได้เปิดตัวรถลีมูซีนสุดหรู รุ่นออรุส เซนัต (Aurus Senat) ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ผลิตคันแรกให้กับปูติน ในงานมอเตอร์โชว์ ที่กรุงมอสโก เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2018

วงการยานยนต์ชี้ ‘ออรุส เซนัต’ คือโรลส์-รอยซ์ เวอร์ชันปูติน

รถลีมูซีนสุดหรู ‘ออรุส เซนัต’ ถูกยกให้เป็น ‘โรลส์-รอยซ์’ เวอร์ชันปูติน และปูตินตั้งใจให้ผลิตรถลีมูซีนรุ่นนี้ขึ้นมา เพื่อจะแข่งกับรถโรลส์-รอยซ์ ของอังกฤษ

ผู้คนในแวดวงยานยนต์มีความเห็นว่า รูปลักษณ์ภายนอกเกือบทั้งหมดของ ออรุส เซนัต รวมถึงเส้นหลังคา ไฟท้าย ฝากระโปรงรถ หน้าต่างรถ และกระจกรถ ‘ยืม’ มาจากรถยนต์ซีดานหรูของโรลส์-รอยซ์ แฟนทอม รุ่นปัจจุบันอย่างชัดเจน

แต่ชาวรัสเซียไม่ได้เห็นแบบนั้น เพราะข้อความบนเว็บไซต์ ของบรษัทผู้ผลิตรถยนต์ ออรุส ระบุถึงรูปทรงที่งดงามของออรุส เซนัตไว้ว่า ‘ความเป็นชายของ ‘นักกีฬา’ ที่งามสง่านี้ คือการผสมผสานระหว่างเส้นสายที่นุ่นนวล และรูปทรงที่สง่างาม’

ส่วนขุมพลังของรถลีมูซีน ออรุส เซนัตนั้น ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด ขนาด 4.4 ลิตร ทวินเทอร์โบ เครื่องยนต์ V8  พละกำลังเครื่องยนต์ ขนาด 590 แรงม้า 

ตามรายงานของสื่อทางการรัสเซีย เคยระบุว่า รถลีมูซีน ออรุส เซนัต ซึ่งมีน้ำหนัก 7.2 ตัน และมีความยาวรถ 6.7 เมตร สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาแค่ 6 วินาทีเท่านั้น และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 250 กม./ชม. ส่วนห้องโดยสารของรถออรุส เซนัต ก็มีการตกแต่งด้วยวัสดุเกรดพรีเมียม ทำให้ภายในห้องโดยสาร ‘ดูแพง’ และมีความสวยงามลงตัว

...

รถลีมูซีนสุดหรูหุ้มเกราะกันกระสุน

นอกจากรถลีมูซีน ออรุส เซนัต จะมีความสวยงามทั้งภายนอกและภายในของรถแล้ว ยังมีระบบป้องกันความปลอดภัยชั้นเยี่ยม เพราะรถลีมูซีน ออรุส เซนัต เป็นรถหุ้มเกราะกันกระสุน และระเบิด สามารถป้องกันการถูกกลุ่มคนร้าย ฝ่ายตรงข้ามพยายามลอบสังหาร ด้วยการโจมตีด้วยระเบิดหรือถูกสไนเปอร์ ดักซุ่มยิงทุกมุม

นอกจากนั้นยังอัดแน่นด้วยฟังก์ชันด้านความปลอดภัย อย่างเช่น ระบบแอร์คอมเพรสเซอร์ สามารถป้องกันการโจมตีด้วยก๊าซพิษ หน้าต่างกระจกติดกล้องเพื่อให้เห็นเหตุการณ์ภายนอกได้อย่างชัดเจน และมีประตูฉุกเฉินออกทางด้านท้ายรถขณะที่สนนราคาของ ออรุส เซนัต อยู่ที่ประมาณคันละ 1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 36 ล้านบาทเลยทีเดียว

...

ผู้เขียน : อรัญญา ศรีจันทรนิตย์

ที่มา : Aljazeera,carmagazine, livemint