คิม จอง อึน ปูพรมแดง ต้อนรับปูติน ปธน.รัสเซียอย่างยิ่งใหญ่ ก่อนจะเดินทางมาเยือนเวียดนาม 19-20 มิ.ย.นี้

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ขอบคุณ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามในยูเครน ในโอกาสเดินทางมาเยือนกรุงเปียงยาง เมืองหลวงเกาหลีเหนือ เป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี จากนั้น ผู้นำรัสเซียจะมาเยือนเวียดนาม เป็นประเทศต่อไป

ประธานาธิบดีปูตินเดินทางมาเยือนเกาหลีเหนือตามคำเชิญของคิม จอง อึน หลังจากทั้งสองได้พบหารือกันในโอกาสที่คิม จอง อึนไปเยือนรัสเซีย เมื่อเดือนกันยายน ปี 2566 โดยความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือได้แนบแน่นมากยิ่งขึ้น นับตั้งแต่ประธานาธิบดีปูตินทำสงครามในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565

คิม จอง อึนได้จัดพิธีต้อนรับประธานาธิบดีปูตินอย่างเป็นทางการบริเวณด้านนอกหอประชุมการศึกษาของประชาชน ในกรุงเปียงยาง โดยมีชาวเกาหลีเหนือหลายพันคนโบกสะบัดธงต้อนรับผู้นำรัสเซียอย่างยิ่งใหญ่ และหลังจากพิธีต้อนรับแล้ว ปูตินและคิม จอง อึน ได้ร่วมประชุมหารือกันอย่างชื่นมื่น

...

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีปูตินเดินทางมาถึงกรุงเปียงยาง เมื่อเวลา 03.00 น. ของวันที่ 19 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากคิม จอง อึนที่มารอรับถึงบันไดเครื่องบิน และผู้นำทั้งสองได้สวมกอดกันด้วยความยินดี โดยมีทหารกองเกียรติยศตั้งแถวต้อนรับ จากนั้น ปูติน พร้อมทั้งคิม จอง อึน ได้เดินทางไปยังวังสุริยะ-คึมซูซัน ซึ่งใช้เป็นที่พักรับรองแขกระดับประเทศ โดยมีขบวนรถนำและรถคุ้มกันอย่างยิ่งใหญ่

ภายหลังเสร็จสิ้นการเยือนเกาหลีเหนือแล้ว ประธานาธิบดีปูตินมีกำหนดเดินทางไปเยือนเวียดนาม ชาติในอาเซียนเป็นประเทศต่อไป ระหว่างวันที่ 19-20 มิถุนายน นี้

ที่มา : Aljazeera