ไฟป่าที่รัฐนิวเม็กซิโกน่ากลัวมาก จ่อล้อมหมู่บ้านในเขตอนุรักษ์ชนพื้นเมืองอะปาเช่ ผู้คนหลายพันต้องอพยพ หนีไฟป่า เสียชีวิตแล้วหนึ่งศพ ผู้ว่านิวเม็กซิโกประกาศภาวะฉุกเฉิน

สถานการณ์ไฟป่าที่รัฐนิวเม็กซิโก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศสหรัฐฯ ยังอยู่ในขั้นอันตราย เพราะไฟป่าที่เกิดขึ้นสองจุดได้ลุกลามผ่านแนวภูเขาเข้ามาใกล้เขตชุมชนในหมู่บ้านรุยโดโซ ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่เขตอนุรักษ์ชนเผ่าพื้นเมืองอะปาเช่ จนทำให้ประชาชนอย่างน้อย 7,800 คนต้องรีบหนีไฟป่า อพยพออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน ขณะที่มีรายงานว่า เหตุไฟป่าในรัฐนิวเม็กซิโก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ศพ

ไฟป่าสองจุดในรัฐนิวเม็กซิโก ถูกตั้งชื่อเรียกว่า ไฟป่า ‘South Fork Fire’ (เซาท์ ฟอร์ก ไฟร์) และไฟป่า ‘Salt Fire’ (ซอลต์ ไฟร์) ได้ลุกลามเผาไหม้ไปแล้วเกือบ 20,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 5 หมื่นไร่ หลังจากไฟป่า เซาท์ ฟอร์ก ไฟร์ ได้อุบัติขึ้นในบริเวณเขตอนุรักษ์ ชนเผ่าพื้นเมืองอะปาเช่เมสคาเลโร (Mescalero Apache triba) เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา จากนั้นไฟป่าได้โหมลุกลามอย่างรวดเร็ว เผาไหม้พื้นที่เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าในชั่วข้ามคืน

ไฟป่ามาแล้ว ลุกลามใกล้ถึงหมู่บ้านรุยโดโซ ในรัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา
ไฟป่ามาแล้ว ลุกลามใกล้ถึงหมู่บ้านรุยโดโซ ในรัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

...

ด้านกรมป่าไม้นิวเม็กซิโก เปิดเผยว่า ไฟป่าได้เผาไหม้ทำลายสิ่งปลูกสร้าง อาคารบ้านเรือนแล้วประมาณ 500 หลัง และส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นบ้าน โดยสาเหตุที่ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็วเป็นเพราะความแห้งแล้ง และกระแสลมแรง ขณะนี้กำลังตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ป่าทั้งสองจุด

ไฟป่ารุนแรงที่รัฐนิวเม็กซิโก
ไฟป่ารุนแรงที่รัฐนิวเม็กซิโก

ขณะที่ มิเชลล์ ลูฮาน กริแชม ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก กล่าวว่า ขณะที่กำลังเกิดไฟป่าลุกลามล้อมหมู่บ้านรุยโดโซ และเขตพื้นที่ของชนเผ่าเพื่อนบ้าน ได้มีการส่งกำลังทหารพิทักษ์มาตุภูมิมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยไฟป่า

ที่มา : BBC