บีบีซี แฉ เจ้าหน้าที่ยามฝั่งกรีซบังคับส่งผู้อพยพลงเรือกลับสู่ทะเล จนมีผู้เสียชีวิตหลายสิบศพ ขณะที่บางรายถูกโยนลงไปในทะเลโดยตรง

สำนักข่าวบีบีซี รายงานเมื่อ 17 มิ.ย. 2567 อ้างการเปิดเผยของผู้เห็นเหตุการณ์ว่า หน่วยยามฝั่งของประเทศกรีซเป็นต้นเหตุทำให้ผู้อพยพหลายสิบคนเสียชีวิตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยมีอย่างน้อย 9 รายที่เจ้าหน้าที่จงใจโยนลงไปในทะเล จนทำให้พวกเขาเสียชีวิต

การวิเคราะห์ของบีบีซี พบว่า ทั้ง 9 ราย เป็นหนึ่งในผู้อพยพมากกว่า 40 คน ที่ผู้เห็นเหตุการณ์อ้างว่าเสียชีวิตจากการถูกเจ้าหน้าที่บังคับผลักดันออกจากน่านน้ำของกรีซ หรือส่งกลับไปในทะเลหลังจากเดินทางถึงดินแดนของกรีซแล้ว

หน่วยยามฝั่งของกรีซบอกกับทีมสืบสวนของบีบีซีว่า พวกเขาขอปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการทำผิดกฎหมายทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ทีมงานของบีบีซีได้เปิดคลิปวิดีโอซึ่งแสดงให้เห็นผู้อพยพ 12 คนถูกนำตัวขึ้นเรือของหน่วยยามฝั่ง จากนั้นจึงถูกทิ้งไว้ในเรือบดลำหนึ่งให้อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของหน่วยยามฝั่งกรีซดู เขาก็ลุกจากเก้าอี้แล้วพูดทั้งที่ไมโครโฟนยังเปิดอยู่ว่า “นี่มันผิดกฎหมายอย่างชัดเจน” และ “นี่คืออาชญากรรมระหว่างประเทศ”

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซถูกกล่าวหามานานแล้วว่าแอบบังคับส่งตัวผู้อพยพกลับ ผลักดันพวกเขากลับไปทางตุรกี ซึ่งผิดกฎหมายระหว่างประเทศ แต่นี่นับเป็นครั้งแรกที่บีบีซีสามารถคำนวณจำนวนเหตุการณ์ที่การกระทำของหน่วยยามฝั่งถูกกล่าวหาว่าทำให้มีผู้เสียชีวิตได้

บีบีซี ระบุว่า 15 เหตุการณ์ที่พวกเขาวิเคราะห์ เกิดขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคม ปี 2563-2566 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 43 ศพ โดยแหล่งข่าวเบื้องต้นมาจากสื่อท้องถิ่น, องค์กรเอ็นจีโอ และหน่วยยามฝั่งของตุรกี แต่การยืนยันความถูกต้องถือเป็นเรื่องยาก เพราะผู้เห็นเหตุการณ์มักหายไป หรือกลัวเกินกว่าจะพูด แต่มีอย่างน้อย 4 เหตุการณ์ที่บีบีซีได้รับความร่วมมือจากพยาน

...

5 เหตุการณ์ดังกล่าว ผู้อพยพระบุว่า พวกเขาถูกเจ้าหน้าที่กรีซโยนลงทะเลโดยตรง ขณะที่อีก 4 เหตุการณ์ ผู้อพยพอ้างว่าพวกเขาเดินทางถึงเกาะของกรีซแล้ว แต่ถูกตามจับตัวได้ นอกจากนั้นยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่ผู้อพยพอ้างว่าพวกเขาถูกส่งลงเรือยางที่ไม่มีเครื่องยนต์ ก่อนที่เรือจะค่อยๆ แฟบลง โดยไม่รู้ว่าเรือถูกเจาะไว้ก่อนหรือไม่

ผู้อพยพชาวแคเมอรูนคนหนึ่งเล่าว่า เขาถูกตามจับตัวโดยเจ้าหน้าที่กรีซหลังเดินทางมาถึงเกาะซามอสเมื่อเดือนกันยายน 2564 โดยหวังว่าจะยื่นเรื่องขอสถานะผู้ลี้ภัย “เราเพิ่งมาถึง ก่อนตำรวจจะเข้ามาหาจากด้านหลัง” “มีตำรวจในเครื่องแบบสีดำทั้งตัว 2 นาย และอีก 3 นายใส่ชุดพลเรือน พวกเขาสวมหน้ากากจนเห็นแต่ดวงตา”

เขากับผู้อพยพอีก 2 คน ซึ่งเป็นชาวแคเมอรูนและชาวไอโวรีโคสต์ถูกส่งตัวขึ้นเรือของหน่วยยามฝั่ง ก่อนที่เพื่อนร่วมชาติของเขาจะถูกโยนลงทะเล ส่วนตัวเขาถูกผู้ที่จับตัวเขามาทุบตี และผลักเขาลงทะเลเช่นเดียวกัน โดยไม่ให้สวมเสื้อชูชีพ อย่างไรก็ตามเขาสามารถว่ายน้ำกลับเข้าฝั่งได้สำเร็จ แต่ผู้อพยพอีก 2 คนถูกพบเป็นศพที่ชายฝั่งตุรกี

ทนายความของผู้รอดชีวิตรายนี้กำลังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กรีซเปิดการสืบสวนคดีฆาตกรรมผู้อพยพทั้ง 2 ราย เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc