ทางการสิงคโปร์แข่งกับเวลา เร่งทำความสะอาดคราบน้ำมันที่ลอยไปปกคลุมชายหาดหลายแห่ง หลังเกิดอุบัติเหตุเรือชนกันจนน้ำมันรั่วไหล

เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วน รวมทั้งอาสาสมัคร ระดมกำลังลงพื้นที่ชายหาดหลายแห่งบริเวณชายฝั่งทางตอนใต้ของสิงคโปร์ เพื่อเร่งทำความสะอาดคราบน้ำมันที่ปกคลุมชายหาดเป็นวงกว้าง หลังเกิดอุบัติเหตุเรือสัญชาติเนเธอร์แลนด์เครื่องยนต์ดับจนไหลไปชนกับเรือสิงคโปร์ที่จอดอยู่ จนน้ำมันรั่วไหลออกมาจำนวนมากตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

โดยมีรายงานว่าน้ำมันครึ่งหนึ่งของปริมาณน้ำมันทั้งหมดราว 400 ตัน ได้รั่วไหลลงทะเล และส่วนใหญ่ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง ทำให้บริเวณชายหาดของเกาะเซนโตซา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของสิงคโปร์เต็มไปด้วยน้ำคราบน้ำมันสีดำ และมีกลิ่นเหม็นมา 3 วันแล้ว ส่งผลให้มีประกาศห้ามลงเล่นน้ำในเซนโตซา รวมทั้งงดกิจกรรมทางทะเลอื่นๆด้วย ขณะที่ชายหาดอีกหลายแห่งก็ถูกสั่งปิดจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

ด้านหน่วยงานอนุรักษ์ต่างแสดงความกังวลว่าน้ำมันที่รั่วไหลอาจจะกระทบกับสัตว์ต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในทะเล โดยพบว่ามีสัตว์หลายชนิดที่ถูกน้ำมันเกาะเคลือบตามตัว แม้ว่าการสำรวจทางความหลากหลายทางชีวภาพเบื้องต้นจะยังไม่พบความเสียหายรุนแรงของสิ่งมีชีวิตในทะเลก็ตาม

...

โดยขณะนี้อาสาสมัครจำนวนมากกำลังเร่งทำความสะอาดคราบน้ำมันตามชายหาด และยังไม่พบสัตว์ทะเลตายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่เจ้าหน้าที่ยอมรับว่าอาจจะเร็วเกินไปที่จะประเมินความเสียหายที่แท้จริง จนกว่าจะสามารถกำจัดคราบน้ำมันเหล่านี้ออกไปให้หมดก่อน.

ที่มา : BBC

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ สิงคโปร์