สถานการณ์ไฟป่านครลอสแอนเจลิสยังน่าวิตก เผาผลาญแล้วกว่า 14.5 ตารางกิโลเมตร ทางการสั่งอพยพประชาชนประมาณ 1,200 คนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2567 ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ มีคำสั่งอพยพประชาชนประมาณ 1,200 คนออกจากเขตฮังกรี วัลเลย์ ในเมืองลอสแอนเจลิส หลังจากสถานการณ์ไฟป่า "โพสต์ ไฟร์" (Post Fire) รุนแรง โดยเปลวไฟไหม้ลามเป็นอาณาบริเวณหลายพันเอเคอร์ และเข้าใกล้ถนนไฮเวย์สายหลักของเมือง และเสี่ยงลามไปถึงเขตชุมชนใกล้เคียงที่มีบ้านเรือนของประชาชนและสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก

สำนักงานดับเพลิงลอสแอนเจลิสเปิดเผยว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากกว่า 400 คนกำลังต่อสู้กับเปลวไฟ แม้ว่าลมแรงและหญ้าแห้งจะทำให้ควบคุมไฟได้ยาก โดยไฟป่าเผาผลาญพื้นที่แล้วกว่า 14.5 ตารางกิโลเมตร บริเวณใกล้ถนนข้ามรัฐฟรีเวย์ สายที่ 5 มุ่งหน้าเมืองกอร์แมน ห่างจากตัวเมืองลอสแอนเจลิสไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 99.7 กิโลเมตร และขณะนี้ไฟกำลังลุกลามไปทางตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่พื้นที่อ่างเก็บน้ำทะเลสาบพีระมิด ซึ่งเจ้าหน้าที่สร้างแนวป้องกันไฟเอาไว้ และมีเครื่องบินโปรยน้ำเพื่อสกัดไฟ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ ใกล้ศูนย์ทดลองแห่งชาติลอว์เรนซ์ ลิเวอร์มอร์ ซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบวัตถุระเบิดและวัตถุระเบิดแรงสูงเพื่อสนับสนุนการวิจัยอาวุธนิวเคลียร์ โดยนายพอล ไรอัน โฆษกของลอว์เรนซ์ ลิเวอร์มอร์ เปิดเผยว่า ไฟป่าไม่ได้เป็นอันตรายต่อห้องปฏิบัติการหรือการปฏิบัติงาน และไฟได้เคลื่อนตัวออกไปจากสถานที่แห่งนี้แล้ว.