สหรัฐฯ ขยายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย รวมถึงมุ่งเป้าไปที่เซมิคอนดักเตอร์ที่ถูกส่งผ่านจีน เพื่อตัดกำลังไม่ให้รัสเซียผลิตเครื่องจักรสงครามไปใช้ในยูเครน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐฯ ขยายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้กว้างขึ้นอีก ในวันพุธที่ 12 มิ.ย. 2567 รวมถึงมุ่งเป้าหมายไปที่บริษัทในประเทศจีนซึ่งขายเซมิคอนดักเตอร์ให้แก่มอสโก เพื่อลดทอนอุปรณ์ของกองทัพรัสเซียที่จะถูกนำไปใช้ในสงครามกับยูเครน

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า หนึ่งในวิธีตัดกำลังรัสเซียของพวกเขาคือ การเพิ่มความเสี่ยงคว่ำบาตรขั้นทุติยภูมิ (secondary sanctions) ให้แก่สถาบันการเงินต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับการเศรษฐกิจยามสงครามของรัสเซีย เป็นการขู่พวกเขาว่าจะสูญเสียการเข้าถึงระบบการเงินของสหรัฐฯ หากไม่หยุดพฤติกรรมดังกล่าว

นอกจากนั้น กระทรวงการคลัง ยังจำกัดขีดความสามารถเชิงอุตสาหกรรมและกองทัพของยูเครน ในการใช้ประโยชน์จากซอฟต์แวร์ของสหรัฐฯ และบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) บางประเภท และร่วมมือกับกระทรวงต่างประเทศ ขึ้นบัญชีคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรในรัสเซีย, เอเชีย, ยุโรป และแอฟริกา มากกว่า 300 รายการ

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ระบุว่า พวกเขาก็มีมาตรการคว่ำบาตรมุ่งเป้าไปที่บริษัทเปล่า (shell company) หลายแห่งในฮ่องกง ที่ถูกใช้เพื่อเปลี่ยนเส้นทางการส่งเซมิคอนดักเตอร์ให้แก่รัสเซีย ซึ่งจะกระทบสินค้าที่มีลำดับความสำคัญสูงมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ ที่จะถูกส่งให้รัสเซีย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐฯ เกิดขึ้นในขณะที่ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ออกเดินทางไปยังอิตาลีเมื่อช่วงเช้าวันพุธ เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม จี7 (G7) โดยหนึ่งในประเด็นหลักที่พวกเขาจะหารือกันคือ การเพิ่มความสนับสนุนแก่ยูเครน เพื่อต้านทานการรุกรานของรัสเซีย และหาทางลดเครื่องจักรสงครามของมอสโก.

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna