เอนโดะ อากิระ นักชีวเคมีชาวญี่ปุ่น ผู้ค้นพบยากลุ่มสแตตินสำหรับลดคอเลสเตอรอลในเลือด ที่ปฏิวัติการป้องกันและรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจ เสียชีวิตแล้วขณะอายุ 90 ปี

ศาสตราจารย์เอนโดะ อากิระ นักชีวเคมีชาวญี่ปุ่น ผู้ค้นพบยากลุ่มสแตตินสำหรับลดคอเลสเตอรอลในเลือด ที่ปฏิวัติการป้องกันและรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจ เสียชีวิตแล้วขณะอายุ 90 ปี แหล่งข่าวใกล้ชิดกับนักวิทยาศาสตร์รายนี้ระบุว่า เอนโดะ เสียชีวิตที่สถานพยาบาลในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน

เอนโดะ เกิดในจังหวัดอาคิตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในปี 2476 เขาสำเร็จการศึกษาจากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตโฮคุ ก่อนที่จะเริ่มทำงานในบริษัท "ซันเกียว" บริษัทด้านเภสัชกรรม ขณะที่อยู่ที่บริษัทในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เอนโดะเริ่มพัฒนายาที่มุ่งเป้าไปที่การลดคอเลสเตอรอล เนื่องจากการสะสมของคอเลสเตอรอล อาจทำให้หลอดเลือดแดงแข็งตัวได้

การค้นพบครั้งสำคัญของเอนโดะ ถูกเปรียบว่าเป็นเสมือนการค้นพบยาเพนิซิลลิน โดยนักชีวเคมีรายนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากการค้นพบเพนิซิลลินของอเล็กซานเดอร์ เฟลมมิง ทำให้เขาต้องศึกษาเชื้อราเพื่อค้นหายาชนิดใหม่ ในปี 2516 เอนโดะค้นพบว่าสารที่เรียกว่าสแตติน ที่เกิดจากราสีน้ำเงิน ซึ่งสามารถยับยั้งการผลิตคอเลสเตอรอล และลดระดับในเลือดลงอย่างมาก

ยาสแตตินชนิดแรกวางตลาดในสหรัฐฯ ในเดือนกันยายน 2530 เพื่อเป็นยาสำหรับภาวะหลอดเลือดแข็งตัว สองปีต่อมาได้มีการวางจำหน่ายในญี่ปุ่น และในช่วงหนึ่งยาสแตตินได้รับการขนานนามว่าเป็นยาที่ขายดีที่สุดในโลก

เอนโดะได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมากมายจากความสำเร็จของเขา เขาได้รับรางวัลลาสเกอร์ อวอร์ด ในสหรัฐฯ ในปี 2551 และรางวัล "แคนาดา แกร์ดเนอร์ อินเตอร์เนชันแนล อวอร์ด" ในปี 2560 นอกจากนี้ เขายังได้รับเกียรติในญี่ปุ่นในฐานะบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิทางวัฒนธรรมในปี 2554

...

เอนโดะดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติคุณที่มหาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีโตเกียว ซึ่งครั้งหนึ่งเขาเคยสอนในฐานะศาสตราจารย์.

ที่มา NHK

ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign