ญี่ปุ่นเตือน โรคแบคทีเรียกินเนื้อ ก่อให้เกิดอาการป่วยและอัตราการตายสูง กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่น โดยเฉพาะโตเกียว พบผู้ป่วยครึ่งปีแรก แล้วกว่า 970 ราย แซงปีที่แล้วตลอดทั้งปี

สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่นออกแถลงการณ์เมื่อ 11 มิถุนายน 2567 แจ้งเตือนโรคแบคทีเรียกินเนื้อ (flesh-eating Bacteria) หรืออาจเรียกว่า แบคทีเรียกินเนื้อคน กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่น พบผู้ป่วยจากการติดเชื้อ สเตรปโตคอสคัส กลุ่ม A ซึ่งก่อให้เกิดโรคแบคทีเรียกินเนื้อ แล้วถึง 977 ราย ในช่วงครึ่งปี หรือ 6 เดือนแรกของปีนี้ จนนับเป็นการพบผู้ป่วยโรคแบคทีเรียกินเนื้อคนจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของญี่ปุ่น นับตั้งแต่เริ่มมีการรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคนสูงที่สุดในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในปี 2542

สถาบันโรคติดเชื้อญี่ปุ่นแจ้งว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2567 พบผู้ป่วยเชื้อแบคทีเรีย สเตรปโตคอสคัส กลุ่ม A ก่อให้เกิดโรคแบคทีเรียกินเนื้อ แล้วจำนวนถึง 977 ราย สูงกว่าปีที่แล้วตลอดทั้งปี ซึ่งพบผู้ป่วยโรคแบคทีเรียกินเนื้อในญี่ปุ่น อยู่ที่ 941 ราย

สื่อในญี่ปุ่น Minichi รายงานว่า ในจำนวนจังหวัดที่พบผู้ป่วยโรคแบคทีเรียกินเนื้อนั้น รวมทั้ง กรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่นด้วย โดยพบผู้ป่วยโรคแบคทีเรียกินเนื้อสูงสุดถึง 145 ราย

ทั้งนี้ โรคแบคทีเรียกินเนื้อ หรือโรคเนื้อเน่า เป็นโรคที่มีการดำเนินโรครวดเร็ว รุนแรง และมีอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูง เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ร้อยละ 32.2 และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวมีโอกาสเสียชีวิตมากขึ้น โดยศาสตราจารย์เคน คิคูจิ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัยการแพทย์ในกรุงโตเกียว ยังเตือนว่า คนที่มีบาดแผลที่เท้า ทำให้มีความอ่อนแอเป็นพิเศษในการติดเชื้อก่อโรคแบคทีเรียกินเนื้อ

...

ที่มา : TheStraitstimes