นเรนทรา โมดี สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียสมัยที่ 3 แล้ว ท่ามกลางความท้าทายที่รอคอยรัฐบาลผสมของเขา หลังผลการเลือกตั้งออกมาไม่เป็นใจ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายนเรนทรา โมดี สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศอินเดียเป็นสมัยที่ 3 แล้ว ในวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย. 2567 แต่ครั้งนี้เขาต้องเป็นผู้นำรัฐบาลผสม ต่างจาก 2 สมัยก่อน หลังผลการเลือกตั้งสุดช็อก ซึ่งจะเป็นการทดสอบความสามารถของเขาในการบริหารประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกแห่งนี้

ประธานาธิบดี เทราปที มุรมู แห่งอินเดีย จัดพิธีสาบานตนรับตำแหน่งให้แก่ นายโมดี ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ‘ราษฏรปติภวัน’ (Rashtrapati Bhavan) ในกรุงนิวเดลี โดยมีบุคคลระดับสูงและผู้มีชื่อเสียงนับพันคน รวมถึงผู้นำ 7 ประเทศในภูมิภาค, ดาราบอลลีวูด และนักธุรกิจใหญ่มาเข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ โมดี เป็นคนที่ 2 เท่านั้นที่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียถึง 3 สมัยติดต่อกัน ตามหลัง นายชวาหะร์ลาล เนห์รู รัฐบุรุษแห่งอินเดีย

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อ 1 มิ.ย. กลับพลิกความคาดหมายเมื่อ พรรคภารตียชนตา (BJP) ของนายโมดีได้ สส.เพียง 240 คน ไม่ถึงครึ่งหนึ่ง หรือ 272 คน ทำให้นี่เป็นครั้งแรกที่ BJP ต้องพึ่งพาพรรคอื่นๆ ในกลุ่มพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDA) จึงจะคว้าเสียงข้างมากได้สำเร็จ และต้องจัดตั้งรัฐบาลผสม

นักวิเคราะห์มองว่า ถึงแม้ นายโมดี จะทำให้อินเดียเติบโตอย่างก้าวกระโดด และยกฐานะของประเทศในเวทีโลก แต่เขากลับพลาดในการแก้ปัญหาภายในประเทศอย่าง อัตราว่างงาน, ค่าครองชีพสูงรายได้ต่ำ และความแตกแยกทางศาสนา ทำให้ผู้โหวตจำนวนมากเอาใจออกห่าง

การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3 ของนายโมดีจึงน่าจะเต็มไปด้วยความท้าทายในการทำให้พรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้องต้องกันในเรื่องนโยบายต่างๆ ท่ามกลางความคิดเห็นที่แตกต่างกัน และพรรคฝ่ายค้านที่แข็งแกร่งมากขึ้นจากการเลือกตั้งครั้งก่อนหลายเท่าตัว.

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna