เนปาลเผย กู้ร่างนักปีนเขาลงมาจากยอดเขาเอเวอเรสต์ได้อีก 4 ร่าง กะโหลกศีรษะมนุษย์ 1 หัว และเก็บขยะลงมาได้อีกถึง 11 ตัน ขณะปฏิบัติการทำความสะอาดยอดเขาสูงสุดในโลก และยอดเขาอีกสองแห่ง บนเทือกเขาหิมาลัย

กองทัพเนปาลแถลงผลปฏิบัติการเคลียร์ริ่ง ทำความสะอาด เก็บขยะบนยอดเขาเอเวอเรสต์ ยอดเขาสูงสุดในโลก ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 29,035 ฟุต หรือ 8,848 เมตร บนเทือกเขาหิมาลัย รวมทั้งยอดเขา Nuptse และ Lhotse ว่า สามารถนำศพนักปีนเขาที่เสียชีวิตลงมาจากยอดเขาเอเวอเรสต์ ได้ 4 ร่าง รวมทั้งกะโหลกศีรษะมนุษย์ 1 หัว และได้นำขยะลงมา จนรวมน้ำหนักได้นับ 11 ตัน

มีการคาดการณ์กันไว้ว่า มีปริมาณขยะกว่า 55 ตันซึ่งนักปีนเขาทิ้งไว้ รวมทั้งร่างนักปีนเขาที่เสียชีวิตกว่า 200 ศพ บนยอดเขาเอเวอเรสต์ 

กองทัพเนปาลได้เริ่มปฏิบัติการทำความสะอาด เก็บขยะลงมาจากยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งมักถูกเรียกว่าได้กลายเป็นกองขยะสูงที่สุดของโลก หลังจากในปี 2562 ได้เริ่มเกิดความกังวลว่า มีนักปีนเขาจำนวนมากที่หวังไปพิชิตยอดเขาสูงที่สุดในโลกแห่งนี้ จนทำให้นักปีนเขาต้องแออัด เข้าคิวรออยู่ตามเส้นทางที่จะปีนขึ้นไปยังยอดเขาเอเวอเรสต์

...

ขณะที่กองทัพเนปาลแถลงว่า ในช่วง 5 ปีนี้ สามารถเก็บขยะลงมาจากยอดเขาเอเวอเรสต์ ได้ถึง 119 ตัน รวมทั้งร่างนักปีนเขา 14 ศพ และกะโหลกศีรษะมนุษย์จำนวนหนึ่ง

โดยในปีนี้ ทางการเนปาลยังมีนโยบายลดจำนวนขยะ และปรับปรุงความช่วยเหลือให้แก่นักปีนเขาที่จะพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ด้วยการติดอุปกรณ์ติดตามตัว และให้นักปีนเขานำขยะของตัวเองกลับลงมาด้วย

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : BBC