ธนบัตรที่มีพระบรมสาทิสลักษณ์กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เริ่มเข้าสู่ระบบการเงินแล้วในวันนี้ หลังจากมีการเปิดตัวให้ชมรูปแบบตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว

เป็นไปตามกำหนด หลังจากที่ ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า ได้เริ่มพิมพ์ธนบัตรพอลิเมอร์ มูลค่า 10 ปอนด์รูปแบบใหม่ ที่ปรากฏภาพพระบรมสาทิสลักษณ์กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว และคาดการณ์ว่าธนบัตรใหม่นี้จะเข้าสู่ระบบการเงินในช่วงกลางปี 2567 โดยล่าสุดในวันนี้ธนบัตรที่มีพระบรมสาทิสลักษณ์กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เริ่มเข้าสู่ระบบการเงินแล้ว ส่งผลให้ประชาชนชาวอังกฤษจะเริ่มเห็นธนบัตรแบบใหม่นี้ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งธนบัตรชุดนี้เพิ่งนำออกมาใช้งาน หลังจากที่พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์ต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ล่วงลับนานเกือบ 2 ปี

โดยภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะปรากฏบนธนบัตรพอลิเมอร์ทั้ง 4 แบบ ได้แก่ 5 ปอนด์ 10 ปอนด์ 20 ปอนด์ และ 50 ปอนด์ ส่วนธนบัตรที่มีพระบรมสาทิสลักษณ์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะยังคงใช้งานได้ตามเดิมเช่นกัน

...

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นพระประมุขพระองค์แรกที่ปรากฏในธนบัตรของอังกฤษ ซึ่งก่อนหน้านี้จะมีเพียงเฉพาะเหรียญกษาปณ์อังกฤษเท่านั้นที่บรรจุรูปกษัตริย์และพระราชินีมานานกว่า 1,000 ปี

สำหรับธนบัตรดีไซน์ใหม่นี้ถูกเปิดตัวไปเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2022 หลังจากที่เหรียญกษาปณ์ที่มีรูปพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เริ่มเข้าสู่ระบบการเงินได้ไม่นาน.

ที่มา : รอยเตอร์

คลิกอ่านข่าว กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3