นเรนทรา โมดี ประกาศว่ากลุ่มพันธมิตรพรรคการเมืองของเขาเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งใหญ่ครั้งล่าสุด แต่ผลงานที่ออกมาแย่ลงกว่าการเลือกตั้ง 2 ครั้งก่อนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ออกมาประกาศในวันอังคารที่ 4 มิ.ย. 2567 ว่า กลุ่มพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDA) ซึ่งนำโดย พรรคภารตียชนตา (BJP) ของเขา คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งล่าสุดได้สำเร็จเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน

“ประชาชนได้มอบศรัทธาให้แก่ NDA เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน” โมดี ระบุในข้อความซึ่งโพสต์ผ่าน X “นี่เป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของอินเดีย”

อย่างไรก็ตาม กลุ่มฝ่ายค้านระบุว่า พวกเขาได้ลงโทษพรรค BJP ด้วยการเอาชนะการคาดการณ์และลดเสียงข้างมากในสภาของกลุ่ม NDA ได้สำเร็จ

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งซึ่งยังไม่เสร็จสิ้น แสดงให้เห็นว่า กลุ่มพันธมิตรของ นายโมดี กำลังมีคะแนนนำคู่แข่ง แต่กลับได้เก้าอี้ในสภาน้อยลงอย่างน่าตกใจ และพรรค BJP ต้องพึ่งพาพรรคอื่นๆ ในกลุ่ม NDA เพื่อให้คะแนนเสียงในสภาผู้แทนราษฎรเกินครึ่ง หรือ 272 เสียงเป็นครั้งแรก ต่างจากการเลือกตั้ง 2 ครั้งก่อนนี้

ก่อนที่การเลือกตั้งครั้งล่าสุดจะเริ่มขึ้นเมื่อเดือนเมษายน นายโมดี ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะคว้าเสียงข้างมากในสภาร่วมกับกลุ่ม NDA ด้วยจำนวน สส.มากกว่า 400 ที่นั่ง จากทั้งหมด 543 ที่นั่ง แต่ผลที่ออกมาตอนนี้พบว่า NDA ได้ สส.รวมเพียงประมาณ 290 ที่นั่งเท่านั้น ในขณะที่การนับคะแนนเสร็จสิ้นไป 3 ใน 4 ส่วนแล้ว

พรรค BJP เองก็ได้ สส.เพียง 239 ที่นั่ง น้อยลงจากการเลือกตั้งในปี 2562 ที่ได้ไป 303 ที่นั่ง และสามารถครองเสียงข้างมากในสภาได้โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร

...

นักวิเคราะห์มองว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผลงานของ BJP ผิดไปจากเป้าหมายคือ ผลการเลือกตั้งที่รัฐอุตตรประเทศ โดย BJP ได้ สส.เพียง 33 ที่นั่งในรัฐนี้ ลดลงจากปี 2562 ที่เคยได้ถึง 62 ที่นั่ง เนื่องจากปัญหาพื้นฐานที่กระทบต่อรายได้ประชาชน ลดทอนความน่าดึงดูดของพวกเขาลง

นอกจากนั้น การเปิดวิหาร ‘รามมนเทียร’ ในเมืองอโยธยา ที่นายโมดีสัญญาเอาไว้ ก็ไม่ได้เพิ่มคะแนนเสียงให้ BJP ตามที่คาดหวังเอาไว้

ด้านผลงานของ INDIA กลุ่มพันธมิตรพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งนำโดยพรรคคองเกรส ของนายราหุล คานธี มีเก้าอี้ สส.ในมือแล้วมากกว่า 230 ที่นั่ง โดยแค่พรรคคองเกรสก็ครอง สส.เกือบ 100 ที่นั่งแล้ว เพิ่มจาก 52 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งปี 2562

“ประเทศนี้กำลังพูดอย่างชัดเจนและเป็นเอกฉันท์ ว่าเราไม่ต้องการให้ นเรนทรา โมดี กับ อามิต ชาห์ เกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศ เราไม่ชอบวิธีการที่พวกเขาบริหารประเทศนี้” นายคานธี บอกกับผู้สื่อข่าว “นั่นเป็นข้อความสำคัญมาก”

นายคานธี บอกอีกว่า พรรคคองเกรสจะหารือกับพรรคพันธมิตรในวันพุธนี้ เพื่อตัดสินใจว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไปในอนาคต และจะถามพรรคอื่นๆ ว่า พวกเขาควรพยายามจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna