เกิดฝนตกหนักในภาคใต้ของประเทศเยอรมนี ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ศพ ขณะที่ประชาชนนับพันคนต้องอพยพหนีน้ำท่วม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 3 มิ.ย. 2567 ว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 พ.ค.) ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในรัฐไบเอิร์น และรัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์ก ทางตอนใต้ของเยอรมนี ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ศพ และประชาชนอีกหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเพื่อหนีน้ำท่วม

ผู้เสียชีวิต 2 ศพเป็นชายกับหญิง ถูกพบที่ชั้นใต้ดินที่ถูกน้ำท่วมในบ้านหลังหนึ่งในเมืองชอร์นดอร์ฟ ในรัฐบาเดิน-เวือร์ทเทมแบร์ก เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 3 มิ.ย.

ส่วนอีกศพเป็นหญิงอายุ 43 ปี ถูกพบในชั้นใต้ดินที่ถูกน้ำท่วมเช่นกัน ที่เมืองชอร์เบินเฮาเซิน ในรัฐไบเอิร์น ในช่วงเช้าวันจันทร์ หลังจากเมื่อวันอาทิตย์มีอาสาสมัครดับเพลิงรายหนึ่งเสียชีวิตเนื่องจากเรือยางที่เขาโดยสารมาล่ม ขณะปฏิบัติหน้าที่ในเมืองแห่งนี้ โดยที่อาสาสมัครอีก 1 นายยังคนสูญหาย

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าเกิดเหตุเขื่อนแตกที่เมืองมันชิง ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากที่สุดในรัฐไบเอิร์น ห่างจากเมืองมิวนิกไปทางเหนือราว 80 กม. ทำให้ชาวบ้านกว่า 800 คนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงต้องอพยพหนีน้ำไปยังที่ปลอดภัย

ด้านบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังอย่าง ออดี ต้องระงับการผลิตที่โรงงานในเมืองอินโกลชตาดท์ ในรัฐไบเอิร์น เพราะน้ำจากแม่น้ำดานูบเอ่อล้นเข้าท่วมโรงงาน

ทั้งนี้ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ นายมาร์คุส ซูเดอร์ ผู้ว่าการรัฐไบเอิร์น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในขณะที่มีเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครรวมประมาณ 20,000 คน เข้าร่วมในปฏิบัติการกู้ภัยทั่วทั้งรัฐ

อย่างไรก็ตาม สำนักงานบริการสภาพอากาศของเยอรมนี เตือนว่าจะมีฝนตกในภาคใต้เพิ่มอีก และตกบางพื้นในภาคตะวันออก.

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc