สหรัฐฯ ยังโดนพายุทอร์นาโดและพายุฝนฟ้าคะนองเล่นงานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 15 ศพ ใน 4 รัฐตอนกลางของประเทศ ขณะที่พยากรณ์อากาศเตือน ฤดูพายุเฮอริเคนกำลังจะมาถึงแล้ว

สำนักข่างต่างประเทศรายงานว่า พายุฝนและพายุทอร์นาโดพัดถล่มหลายรัฐในภาคกลางของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. 2567 ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 ศพ บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก บ้านเรือนถูกทำลาย และประชาชนอีกเกือบ 500,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้

ข่าวระบุว่า พบผู้เสียชีวิต 7 ศพในพื้นที่ทางเหนือของรัฐเทกซัส, 5 ศพในรัฐอาร์คันซอ, 2 ศพในรัฐโอกลาโฮมา และ 1 ศพที่รัฐเคนทักกี โดยนายเรย์ แซปปิงตัน นายอำเภอเขตคุก เคาน์ตี ของรัฐเทกซัส เผยว่า ผู้เสียชีวิตรวมถึงเด็กวัย 2 ขวบ กับ 5 ขวบ กับสมาชิกครอบครัวของพวกเขาอีก 3 คน

เมืองแวลลี วิว ในเขตคุก เคาน์ตี เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุทอร์นาโดมากที่สุด โดยภาพที่เผยแพร่บนโลกออนไลน์แสดงให้เห็นปั๊มน้ำมันกับจุดแวะพัก ถูกทำลายแทบจะราบคาบ ท่อนเหล็กบิดงอกองระเกะระกะอยู่บนยานพาหนะที่ได้รับความเสียหาย

พายุหมุนยังซัดรถบรรทุกจนพลิกคว่ำ ปิดถนนหลวงใกล้กับเมืองดัลลัส ทำให้ไฟดับทั่วภูมิภาค กระทบต่อประชาชนนับหมื่นราย

ขณะเดียวกัน พายุฝนฟ้าคะนองทำให้ต้องอพยพผู้คนกว่า 125,000 คน ที่มาชมงานแข่งรถสูตร 1 (F1) ‘อินเดียนาโปลิส 500’ ในวันอาทิตย์ และงานต้องเลื่อนออกไปนานร่วม 4 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินท้องถิ่นของรัฐโอกลาโฮมา บอกกับสำนักข่าวบีบีซี ว่า พบผู้เสียชีวิต 2 ศพ ที่เขตเมย์ส เคาน์ตี และมีผู้บาดเจ็บอีก 6 ราย

ส่วนที่ รัฐอาร์คันซอ หญิงวัย 26 ปี ถูกพบเป็นศพอยู่หน้าบ้านที่พังทลายในเมืองโอลเวย์ และพบผู้เสียชีวิตอีก 4 ศพตามจุดต่างๆ ในเขตเบนตัน เคาน์ตี และมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวหนึ่ง ขณะเดียวกันตำรวจให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังในเมืองโรเจอร์สได้อีกหลายคน

...

ที่รัฐเคนทักกี นายเครก กรีนเบิร์ก นายกเทศมนตรีเมืองลูอิสวิลล์ ยืนยันผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ว่า ชายคนหนึ่งเสียชีวิตเนื่องจากถูกต้นไม้ล้มทับท่ามกลางพายุรุนแรงในวันอาทิตย์

เว็บไซต์ Poweroutage.us ซึ่งคอยติดตามสถานการณ์ไฟดับทั่วสหรัฐฯ ระบุว่า อิทธิพลจากพายุและความเสียหายจากทอร์นาโด ทำให้ประชาชนถึง 470,000 คนในรัฐเทกซัส ไปจนถึง แคนซัส, มิสซูรี, อาร์คันซอ, เทนเนสซี และเคนทักกี ไม่มีไฟฟ้าใช้

ด้านสำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติ (NWS) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ พายุฝนฟ้าคะนองเริ่มเคลื่อนตัวไปทางตะวันออก พร้อมประกาศเตือนผู้ที่อาศัยอยู่ในเส้นทางของพายุให้ระวังลมแรง

เมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐไอโอวา ตอนกลางของสหรัฐฯ ก็เพิ่งเผชิญพายุทอร์นาโดพัดถล่มถึง 18 ลูกเป็นอย่างน้อย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพ เมืองกรีนฟีลส์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ขณะที่ พยากรณ์อากาศของรัฐบาลสหรัฐฯ เตือนว่า ฤดูร้อนของประเทศในปีนี้ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน อาจเป็นฤดูพายุเฮอริเคนจากมหาสมุทรแอตแลนติกที่รุนแรงกว่าปกติ.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc