หน่วยกู้ภัยแข่งกับเวลาเพื่อเข้าไปถึงพื้นที่ประสบภัยดินถล่มครั้งรุนแรงในปาปัวนิวกินี แต่การเข้าถึงพื้นที่เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากดินถล่มปิดทับเส้นทางทั้งหมด

หน่วยเคลื่อนที่เร็ว ทั้งกู้ภัย และทีมแพทย์และกองกำลังทหาร ต่างเร่งหาทางเข้าไปถึงพื้นที่ประสบภัยดินถล่มครั้งรุนแรงในจังหวัดเอนกาที่เกิดขึ้นช่วงตีสามตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ (24 พ.ค.) แต่ยังคงเผชิญกับอุปสรรคสำคัญจากฝนที่ยังคงตกลงมา ทำให้ดินยังคงเคลื่อนตัวและถล่มเพิ่ม รวมทั้งถนนที่ถูกตัดขาด ทำให้การเดินทางเข้าพื้นที่เป็นไปอย่างยากลำบาก และต้องอาศัย เฮลิคอปเตอร์เป็นหลัก

โดยนับจนถึงตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินถล่มครั้งนี้เป็นจำนวนเท่าไร แต่เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิน 100 คน เนื่องจากขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่ผู้คนหลับใหล และดินถล่มได้ทับบ้านเรือนประชาชนทั้งหมู่บ้าน ไม่เหลือแม้แต่หลังเดียว

...

นายเอมอส เอเค็ม สส.ประจำจังหวัดเอนกา ระบุว่า จากข้อมูลเบื้องต้น พื้นที่ที่ถูกดินถล่มครั้งนี้ มีบ้านเรือนประชาชนอยู่ราว 1,182 หลัง จึงคาดว่าน่าจะมีชาวบ้านที่ถูกดินถล่มทับไม่น้อยกว่า 300 คน ขณะที่ นายอัคโตปราค หัวหน้าหน่วยงานเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติที่ปฏิบัติหน้าที่ในปาปัวนิวกินีระบุว่าพื้นที่ที่ถูกดินถล่มทับมีความกว้างใหญ่เทียบได้กับสนามฟุตบอล 3-4 สนาม ดังนั้นยอดผู้เสียชีวิตที่ประเมินเบื้องต้นว่ามากกว่า 100 คน แท้จริงน่าจะสูงกว่านั้น.

ที่มา : BBC

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ ดินถล่ม