เจ้าหน้าที่ยังคงออกปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในรัฐไอโอวา หลังพายุทอร์นาโดอย่างน้อย 18 ลูกพัดถล่มเมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร จนสร้างความเสียหายอย่างหนัก

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายรายในเมืองเล็กๆ ในรัฐไอโอวา อย่าง กรีนฟีลด์ หลังจากพายุทอร์นาโด ความรุนแรงระดับ EF3 เป็นอย่างน้อย เคลื่อนตัวผ่าน เมื่อช่วงบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา (21 พ.ค. 2567) จนสร้างความเสียหายอย่างหนักแก่อาคารบ้านเรือนในเมือง

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้นางคิม เรย์โนลด์ส ผู้ว่าการรัฐไอโอวา ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินด้านภัยพิบัติใน 15 เคาน์ตี เมื่อวันอังคาร

ต่อมาในวันพุธ (22 พ.ค.) นางเรย์โนลด์สระบุว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่ประเมินจำนวนหรือสาเหตุการเสียชีวิตเพราะปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยังคงดำเนินอยู่ โดยเจ้าหน้าที่กว่า 100 นายยังคงพยายามค้นหาตามซากปรักหักพัง เพื่อหาตัวผู้รอดชีวิต ขณะที่โรงพยาบาลประจำเมืองได้รับความเสียหาย จนคนไข้จำนวนหนึ่งต้องถูกย้ายไปรักษาที่ศูนย์พยาบาลใกล้เคียง

ภาพความเสียหายที่เมืองกรีนฟีลด์
ภาพความเสียหายที่เมืองกรีนฟีลด์

...

ด้านนายเรย์ โซเรนเซน สส.รัฐไอโอวา เจ้าหน้าที่ตั้งโรงพยาบาลชั่วคราวเอาไว้ที่ลานเก็บไม้ของเมืองกรีนฟีลด์ เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุ โดยนายโซเรนเซนอาศัยอยู่ในเมืองแห่งนี้ และมีส่วนในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยออกจากซากปรักหักพังด้วย

สำนักข่าว เคซีซีไอ ในเครือของ ซีเอ็นเอ็น เผยแพร่ภาพความเสียหายของเมืองกรีนฟีลด์ แสดงให้เห็นภาพบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ถูกทำลายย่อยยับ ชุมชนเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง, รถยนต์พลิกคว่ำ และต้นไม้ที่ถูกพายุถอนรากถอนโคน

“มันน่ากลัวมาก” นางเรย์โนลด์สบรรยายสภาพความเสียหายของเมืองกรีนฟีลด์ “มันยากที่จะบรรยายจนกว่าคุณจะเห็นการทำลายล้างนี้ด้วยตาตัวเองจริงๆ”

นอกจากที่เมืองกรีนฟีลด์แล้ว ยังมีรายงานพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ศพที่เขต อดัม เคาน์ตี ทอร์นาโดยังทำให้กังหันลมที่เมืองเพรสคอทท์ ทางใต้ของเมืองกรีนฟีลด์หักโค่น และทำลายหรือสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนอย่างน้อย 24 หลังในเขตมอนต์โกเมอรี เคาน์ตี

ทอร์นาโดสร้างความเสียหายตลอดเส้นทางที่มันเคลื่อนตัวผ่าน
ทอร์นาโดสร้างความเสียหายตลอดเส้นทางที่มันเคลื่อนตัวผ่าน

ทั้งนี้ตามรายงานของสื่อสหรัฐฯ รัฐไอโอวาเผชิญพายุทอร์นาโดถึง 18 ลูกเป็นอย่างน้อยในวันอังคาร โดยเป็นส่วนหนึ่งของอิทธิพลจากพายุรุนแรงที่สร้างความเสียหาย, ทำให้เกิดน้ำท่วม และไฟดับเป็นวงกว้างไปทั่วสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้

จำนวนการเกิดพายุทอร์นาโดยังพุ่งสูงขึ้นเกินกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และนับตั้งแต่เข้าสู่ปี 2567 สหรัฐฯ เผชิญทอร์นาโดไปมากกว่า 800 ลูกแล้ว ทำให้ปีนี้เป็นหนึ่งในปีที่เกิดพายุทอร์นาโดมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

อิทธิพลจากพายุทำให้บ้านเรือนและธุรกิจกว่า 50,000 แห่งทั่วรัฐไอโอวา, วิสคอนซิน และอิลลินอยส์ ต้องตกอยู่ในความมืด นับจนถึงช่วงบ่ายวันพุธ และคาดว่าจะเกิดไฟดับเพิ่มขึ้นอีกในขณะที่พายุกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกของประเทศ

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cnn