ผู้นำสูงสุดของอิหร่านประกาศไว้อาลัยให้แก่ประธานาธิบดี ราอีซี ผู้เสียชีวิตในเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เป็นเวลา 5 วัน และเตรียมจัดเลือกตั้งเพื่อหาประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พ.ค. 2567 อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 5 วัน หลังจากยืนยันแล้วว่า ประธานาธิบดี อิบราฮิม ราอีซี เสียชีวิตในเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เฮลิคอปเตอร์ที่นายราอีซีโดยสารหลังจากไปเป็นเจ้าภาพพิธีเปิดเขื่อนใหม่ที่ชายแดนติดกับอาเซอร์ไบจาน หายสาบสูญไปในวันอาทิตย์ ทำให้เกิดการระดมค้นหาครั้งใหญ่ ก่อนจะมีการยืนยันในวันจันทร์ว่าเครื่องตกบนภูเขาห่างใกล้ทางเหนือ ใกล้เมือง วารซากาน (Varzaqan) ทำให้ผู้โดยสารทั้ง 8 คนที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ลำนี้เสียชีวิต

ผู้เสียชีวิตคนอื่นได้แก่นาย ฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศ, นายมาเลค ราห์มาตี ผู้ว่าราชการจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกของอิหร่าน และนายโมฮัมหมัด อาลี อาเล-ฮาเชม ผู้แทนผู้นำสูงสุดประจำจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก นอกจากนั้นคือหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายไรซี กับลูกเรืออีก 3 คน

สื่อของอิหร่านรายงานด้วยว่า รัฐบาลจะจัดการเลือกตั้งเพื่อเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ โดยในระหว่างนั้นรองประธานาธิบดี มูฮัมหมัด มุกห์บาร์ จะทำหน้าที่รักษาการแทนไปก่อน ขณะที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งนาย อาลี บาเกรี คานี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศ ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีรักษาการด้วย

อนึ่ง จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีราอีซีตก แต่ในขณะเกิดเหตุพื้นที่บริเวณชายแดนติดกับอาเซอร์ไบจานมีสภาพอากาศเลวร้าย และมีหมอกลงจัด

...

ด้านสภาเสี้ยววงเดือนแดงของอิหร่านยืนยันในวันจันทร์ว่า พวกเขาเก็บกู้ศพของประธานาธิบดีราอีซีกับผู้เคราะห์ร้ายคนอื่นๆ ครบแล้ว และปฏิบัติการค้นหาก็สิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ โดยตอนนี้กำลังนำร่างผู้เสียชีวิตไปยังเมืองทาบริซ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุราว 50 กม.

ส่วนสื่อท้องถิ่นอย่าง ‘ทาสนิม’ (Tasnim) ในเครือของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) รายงานว่า พิธีศพของประธานาธิบดีราอีซีจะจัดขึ้นที่เมืองทาบริซ ในวันอังคารที่ 21 พ.ค. 2567 นี้

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc