เปิดภาพสุดท้ายของ ‘อิบราฮิม ราอีซี’ ประธานาธิบดีอิหร่าน ขณะนั่งอยู่บนเฮลิคอปเตอร์ Bell 212 ก่อนประสบเหตุตกบนภูเขา ในเขตจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก เมื่อ 19 พ.ค. 2567 ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย มีหมอกลงจัด หลังจากประธานาธิบดีราอีซี ได้เดินทางไปร่วมในพิธีเปิดเขื่อน บริเวณชายแดนทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และมีนายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาเฮียน รมว.ต่างประเทศของอิหร่าน ร่วมคณะด้วย ซึ่งเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในครั้งนี้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 8 ศพ 

ส่วนลำดับเหตุการณ์สำคัญ หลังจากสื่อทางการอิหร่านยืนยันว่าประธานาธิบดีราอีซี เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

*ตั้งรักษาการประธานาธิบดี : นายโมฮัมหมัด มอคเบอร์ รองประธานาธิบดีคนที่ 1 ของอิหร่าน ได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นมารักษาการประธานาธิบดีอิหร่าน ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดไว้ด้วยว่า ประธานาธิบดี (ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาล รวมทั้งรองประธานาธิบดี) ประธานรัฐสภา และหัวหน้าฝ่ายตุลาการ จะต้องร่วมกันจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ภายใน 50 วัน นับตั้งแต่ประธานาธิบดีเสียชีวิต

...

*ตั้งรักษาการ รมว.ต่างประเทศ : สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า นายอาลี บาเกอรี รมช.ต่างประเทศ ซึ่งอยู่ในทีมหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่อิหร่าน เจรจาในประเด็นนิวเคลียร์และการแลกเปลี่ยนนักโทษกับทางการสหรัฐฯ มาโดยตลอด ขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน

*ประกาศไว้อาลัย 5 วัน : อยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ เป็นเวลา 5 วัน ขณะที่อยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ได้ออกแถลงการณ์เป็นการส่วนตัว แสดงความเสียใจต่อการจากไปของประธานาธิบดีราอีซี ส่วนทางการอิหร่านได้ประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรมทางวัฒธรรมและศิลปะทั้งหมดในประเทศ ช่วง 7 วันข้างหน้า

*ผู้นำ รบ.หลายประเทศร่วมอาลัย: รัฐบาลหลายประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมทั้งอินเดีย ปากีสถาน จีน และรัสเซีย ส่งสารแสดงความเสียใจต่อการจากไปของประธานาธิบดีราอีซี

*ฮามาส-ฮิซบอลเลาะห์เสียใจ : ด้านกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทางตอนใต้ของเลบานอน ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของประธานาธิบดีราอีซี ท่ามกลางสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่ทวีความตึงเครียด ทั้งจากสงครามอิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา และการเผชิญหน้าโดยตรงระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอิบราฮิม ราอีซี วัย 63 ปี เกิดเมื่อปี 2503 ที่เมืองแมชแฮด เมืองใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของอิหร่าน โดยบิดาของราอีซี เคยเป็นผู้นำศาสนา จึงทำให้เขาเดินตามรอยพ่อ เข้าเรียนในโรงเรียนสอนศาสนาที่เมืองกุม ตั้งแต่อายุ 15 ปี และราอีซีใส่ผ้าโพกสีดำตามธรรมเนียมของนิกายชีอะห์ ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นผู้สืบทอดสายเลือดจากศาสดามูฮัมหมัด

ราอีซี เคยเป็นอดีตหัวหน้าตุลาการศาลสูงสุดของอิหร่าน และมีความใกล้ชิดกับ ‘อยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี’ ผู้นำสูงสุดอิหร่าน กระทั่งราอีซี ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษนิยมสุดโต่ง และยังเป็นผู้นำสายเหยี่ยวจนได้รับฉายาว่า ‘จอมเชือดแห่งเตหะราน’ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ได้เป็นประธานาธิบดีอิหร่าน เมื่อ มิ.ย. 2564 และทำให้นายราอีซี นับเป็นผู้นำหมายเลข 2 ของอิหร่าน รองจาก ‘อยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี’ ผู้นำสูงสุด และยังคาดกันว่าเขามีโอกาสจะได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของอิหร่านคนต่อไปด้วย

ที่มา BBC