คณะทัวร์ที่เพิ่งกลับจากเวียดนาม ถามว่าทำไมคนเวียดนาม (บางส่วน) ถึงไม่ชอบคนไทยและประเทศไทย ผมขอเดาว่าอาจจะมาจากสมัย ‘สงครามเวียดนาม’ ที่มีคนนำประวัติศาสตร์ไปแต่งเติมเพิ่มจนเพี้ยนจากความจริง อาจจะด้วยจุดประสงค์เพื่อสร้างความแตกแยกในกลุ่มอาเซียน ผมจึงขออนุญาตนำเรื่องของไทยในสงครามเวียดนามมาเขียน โดยใช้ข้อมูลที่ได้รับการยอมรับจากทั้งฝ่ายไทยและเวียดนาม ว่าเป็นข้อมูลของจริงและถูกต้อง

ตอนที่เกิดสงครามใหม่ๆ รัฐบาลไทยประชุมและมีมติรับหลักการที่จะช่วยเหลือรัฐบาลเวียดนามใต้ให้สู้กับพวกเวียดกง กองทัพอากาศไทยรับหน้าที่ฝึกนักบินไอพ่นให้นายทหารจากกองทัพอากาศเวียดนามใต้ 28 นาย และสร้างหน่วยบินวิคตอรีให้เข้าไปช่วยบินลำเลียงในแผ่นดินเวียดนามใต้ โดยใช้เครื่องลำเลียงแบบ C-47 นักบินและช่างอากาศเป็นนายทหารไทยทั้งสิ้น

พวกเราชาวไทยลืมประวัติศาสตร์ตอนนี้กันไปเกือบหมดแล้ว แต่ที่เวียดนามมีการนำมาสอนเป็นเรื่องเป็นราว ทั้งในระดับประถม มัธยม มหาวิทยาลัย และสถาบันชั้นสูง เป็นการตอกย้ำ ว่า ในอดีต ไทยเคยช่วยสหรัฐฯทำร้ายเวียดนามไว้อย่างไรบ้าง คนเวียดนามที่ได้เรียนประวัติศาสตร์เหล่านี้ก็จะมีความฮึกเหิมเติมใจที่เพื่อจะเอาชนะประเทศไทยในมิติต่างๆ

สงครามเวียดนามเป็นเครื่องมือปฏิบัติการจิตวิทยาที่รัฐบาลเวียดนามนำมาใช้สร้างความเป็นชาตินิยม ใช้ร้อยใจให้คนเวียดนามเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อต่อสู้แข่งขันกับคนชาติอื่น บางประเทศไม่มีคู่แข่งขัน ก็พัฒนาตนไปอย่างเอื่อยๆ ไม่มีลมใต้ปีกให้ทะยานขึ้นไปข้างบนเหมือนพวกเวียดนามที่เอาประวัติศาสตร์สงครามมาใช้ฟื้นฟูประเทศ ขณะที่บ้านเมืองของเราไม่มีประวัติศาสตร์สงครามมาใช้ปฏิบัติการจิตวิทยาเพื่อหลอมรวมใจให้คนทั้งประเทศเกิดความฮึกเหิมเติมพลัง

...

คนไทยอาจจะลืมรายละเอียดในสงครามเวียดนามกันไปบ้างแล้ว แต่ถ้าอ่านจากเอกสารเวียดนาม ทางโน้นเขียนไว้ชัดถนัดว่า ไทยเข้าไปตั้งกองบังคับการในกรุงไซ่ง่อนเพื่อควบคุมการทำงานของหน่วยบินวิคตอรี รัฐบาลไทยให้กองทัพเรือไทยจัดเรือหลวงพะงัน ซึ่งเป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ และเรือ ต.12 ซึ่งเป็นเรือตรวจการใกล้ฝั่ง ให้ไปขึ้นยุทธการกับกองเรือเฉพาะกิจที่ 115 ของสหรัฐฯ โดยกองกำลังทางเรือนี้มีนามเรียกขานว่าหน่วยซีฮอร์ซ

สหรัฐฯให้รัฐบาลไทยร่วมด้วยช่วยกันเพื่อถล่มเพื่อนบ้านของเราเอง รัฐบาลไทยในสมัยนั้นบ้าจี้ตามสหรัฐฯ เพราะเรากลัวการขยายตัวของลัทธิคอมมิวนิสต์ตามที่สหรัฐฯปฏิบัติการจิตวิทยากรอกใส่หูคนไทยให้เกลียดและกลัวอยู่เป็นประจำ เช่นเดียวกับในปัจจุบันทุกวันนี้ ที่สหรัฐฯพยายามปฏิบัติการจิตวิทยาโฆษณาความชั่วร้ายของจีน รัสเซีย อิหร่าน และประเทศอิสลามบางกลุ่ม

สมัยก่อนตอนที่ยังไม่มีโซเชียลมีเดีย เราก็ได้รับข่าวจากสื่อตะวันตก อ่านแล้วก็ฮึกเหิมเพิ่มความอยากจะช่วยสหรัฐฯและโลกตะวันตก รัฐบาลไทยใน ค.ศ.1967 ถึงกับเปิดรับสมัครชายไทยเพื่อส่งไปเป็นกำลังพลอาสาสมัคร โดยให้เข้าไปฝึกในพื้นที่ของจังหวัดกาญจนบุรี ฝึกเสร็จแล้วก็ส่งไปในแผ่นดินเวียดนาม เพื่อช่วยสหรัฐฯให้ฆ่าคนเอเชียด้วยกัน

คนไทยอาจจะลืมชื่อหน่วยรบของตน แต่คนเวียดนามไม่ลืม ทุกวันนี้ยังมีการสอนเรื่อง Royal Thai Volunteer Force หรือกรมทหารอาสาสมัคร (ภาษาไทยใช้ตัวย่อว่า กรม อสส.) เมื่อพูดถึง ‘หน่วยจงอางศึก’ คนไทยก็อาจจะเฉยๆ แต่ในเวียดนาม เมื่อพูดถึงหน่วยจงอางศึก ชาวเวียดนามที่เคยผ่านสงครามจะขุ่นเคืองประเทศไทยขึ้นในบัดดล ความรู้สึกอย่างนี้ถูกระบายออกมาเป็นบทความ กลอน บทกวี ทั้งอ่านและท่องและถ่ายทอดมาจนถึงปัจจุบัน

เมื่อฝึกเสร็จแล้ว กรมทหารอาสาสมัครของไทยออกจากสัตหีบเข้าไปอยู่ในสายการบังคับบัญชาของกรมทหารราบที่ 9 ของสหรัฐฯ และออกปฏิบัติการในจังหวัดเบียนหัวตามแผนยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ที่โด่งดังมากในสมัยนั้นก็คือ ‘แผนยุทธการนเรศวร’ ทั้งหลายทั้งปวงที่ผมรับใช้ไปนี่ เป็นเพียง 1 ใน 100 สาเหตุ ที่ทำให้คนเวียดนาม (บางส่วน) ขุ่นเคืองคนไทยและประเทศไทย

ขออนุญาตมารับใช้กันต่อในวันพรุ่งนี้ครับ.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com

คลิกอ่านคอลัมน์ "เปิดฟ้าส่องโลก" เพิ่มเติม