การพบปะระหว่างนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการแสดงจุดยืนให้ประชาคมโลก โดยเฉพาะชาติตะวันตกเห็นว่า เกมการเมืองโลก หลังจากนี้จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

โดยทั้งสองผู้นำได้ประกาศจุดยืนร่วมกัน ที่มีรายละเอียดมากกว่า 8,000 คำ (ภาษาอังกฤษ) สรุปใจความได้ว่า ประการที่หนึ่งรัสเซีย-จีนจะร่วมกันสร้าง “ระเบียบโลกใหม่” บนโลกที่มีหลายขั้วอำนาจ ปัจจุบันผู้คนในประเทศต่างๆมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น ไม่ควรมีประเทศใดที่ควรได้รับความมั่นคงของตนเองเพียงฝ่ายเดียว และหากดูจากสถานการณ์การเมืองโลกในปัจจุบันนี้ เราเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะหาหนทางในการสร้างระบบความมั่นคงที่ยั่งยืนในภูมิภาคยูเรเชีย ภายใต้กรอบของความเสมอภาคและการไม่สร้างความแตกแยก

วิสัยทัศน์ของระเบียบโลกใหม่ ยังมีหลักการสำคัญว่า จะเป็นระเบียบโลกที่ปราศจากแนวคิด “เจ้าอาณานิคมยุคใหม่” และ “ความเป็นเจ้าอิทธิพลอยู่เพียงฝ่ายเดียว” ทุกประเทศมีสิทธิอย่างอิสระในการพัฒนาประเทศของตนเองไม่ว่าจะในเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สังคม โดยอิงกับเจตจำนงของประชาชนของตัวเอง และสภาพโดยพื้นฐานของประเทศนั้นๆ พร้อมขอต่อต้านการแทรกแซงกิจการภายใน ต่อต้านการคว่ำบาตรแต่เพียงฝ่ายเดียวโดยไม่สนคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ อีกทั้งรัสเซีย-จีนจะขอปกป้องผลสัมฤทธิ์ของสงครามโลก ครั้งที่ 2 และระเบียบโลกหลังสงครามที่มีขึ้นได้เพราะกฎบัตรสหประชาชาติ

ความเป็นเจ้าอิทธิพลอยู่เพียงฝ่ายเดียว ถือเป็นแนวคิดที่สวนกระแสโลก เราขอประณามความพยายามของประเทศใดๆที่ต้องการเปลี่ยนระเบียบโลกให้กลายเป็นระเบียบที่อยู่ภายใต้ “กฎเกณฑ์” รัสเซีย-จีนขอเรียกร้องให้ประเทศหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง ยุติการดำเนินนโยบายแบบเผชิญหน้า แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆ บั่นทอนโครงสร้างความมั่นคง ยั่วยุให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาค

...

ทั้งนี้ จุดยืนยังระบุชัดเจนว่า เราขอต่อต้าน การกระทำของ “สหรัฐอเมริกา” ที่พยายามเปลี่ยนแปลงสมดุลอำนาจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยการขยายกำลังทางทหารและจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรทางทหาร สหรัฐฯที่ยึดติดกับความคิดยุคสงครามเย็น ยังคงให้ความสำคัญกับความมั่นคงกลุ่มเล็กๆของพวกตัวเอง มากกว่าความมั่นคงและเสถียรภาพ ของภูมิภาค ซึ่งถือเป็นการสร้างอันตรายแก่ความมั่นคงของทุกประเทศในภูมิภาค เราขอเรียกร้องให้สหรัฐฯหยุดการกระทำเช่นนี้เสีย

วันนี้เนื้อที่หมดแล้ว รายละเอียดเพิ่มเติมไว้ว่ากันต่อวันพรุ่งนี้ครับ.

ตุ๊ ปากเกร็ด

คลิกอ่านคอลัมน์ "หน้าต่างโลก" เพิ่มเติม