แกนนำกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มในพม่าไปกรุงโตเกียว หารือกับ รมช.ต่างประเทศญี่ปุ่น หวังให้รัฐบาลนายกฯ คิชิดะ ให้การสนับสนุน ช่วยกดดันรัฐบาลทหาร มิน อ่อง หล่าย

เว็บไซต์ อิรวดี สื่อภาษาอังกฤษในประเทศเมียนมา หรือพม่า รายงาน นายพะโด ซอ เคว ทู วิน ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Unon) หรือกะเหรี่ยง KNU เผยกับ เจแปน ไทม์ สื่อในญี่ปุ่น ระหว่างเดินทางมายังกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ตั้งแต่ 10 พ.ค. 2567 เพื่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะแห่งญี่ปุ่นให้ช่วยเหลือ ว่า ขณะนี้ กองทัพรัฐบาลทหารเมียนมา หรือพม่า กำลังอ่อนแอลงอย่างชัดเจน 

นายพะโด ซอ เคว ทู วิน และ คู อู เหร่ ประธานพรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเรนนี (KNPP) ได้เดินทางมายังกรุงโตเกียว เพื่อเข้าพบหารือกับนายมาซาฮิโระ โคมูระ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลญี่ปุ่น รวมทั้งอยากให้ช่วยกดดันรัฐบาลทหารพม่าภายใต้การนำของของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย หลังก่อรัฐประหารยึดอำนาจมานานกว่า 3 ปีแล้ว

การเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นของเหล่าแกนนำกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าหลายกลุ่ม เกิดขึ้นขณะนานาประเทศมีความสงสัยเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับศักยภาพของรัฐบาลทหารพม่าในการจะยังคงรักษาอำนาจในการปกครองประเทศไว้ได้

อิรวดีชี้ว่า รัฐบาลทหารพม่าได้ทำสงครามกลางเมืองกับประชาชนในชาติตนเองมาตั้งแต่ก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือน เมื่อ 1 ก.พ. 2564 และเมื่อเวลาผ่านมากว่า 3 ปี รัฐบาลทหารพม่ากำลังต่อสู้กับกองกำลังฝ่ายต่อต้านในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ และกองกำลังประชาชน (PDF) ปีกฝ่ายอาวุธของรัฐบาลเงาหรือรัฐบาลคู่ขนาน ‘เอกภาพแห่งชาติ’ (NUG) ได้บุกโจมตีฐานที่มั่นและค่ายทหาร จนสามารถยึดได้เกือบทั่วประเทศ ทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคตะวันตก ภาคตะวันออกเฉียงใต้ และภาคใต้ ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

...

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign