เกิดแผ่นดินไหวในแปซิฟิกใกล้ชายแดนเม็กซิโก กับกัวเตมาลา สร้างความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือน และทำให้เกิดดินถล่มกีดขวางถนน แต่เคราะห์ดีไม่มีผู้เสียชีวิต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.7 แมกนิจูด บริเวณชายแดนเม็กซิโกกับกัวเตมาลา เมื่อเวลาประมาณ ก่อน 06.00 น. วันอาทิตย์ที่ 12 พ.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่นอกชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากเมืองซูชิอาเต ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโก เพียง 10 กม. โดยมีความลึกอยู่ที่ 75 กม.

ในเบื้องต้น เม็กซิโกยังไม่พบความเสียหายรุนแรง โดยนาย ดิดิเยร์ โซลาเรส จากสำนักงานป้องกันพลเรือเมืองซูชิอาเต ระบุว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่พบความเสียหายภายในเมือง ส่วนที่เมืองตาปาชูลา ติดชายแดนเม็กซิโก มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันพลเรือนออกสำรวจความเสียหายจากแผ่นดินไหวแต่ยังไม่พบ

ด้านกัวเตมาลา สำนักงานป้องกันภัยพิบัติ เผยแพร่ภาพดินถล่มขนาดเล็ก ตามเส้นทางหลวงในจังหวัด เกทซัลเตนังโก (Quetzaltenango) และจังหวัดซาน มาร์กอส (San Marcos) ซึ่งมีอาคารบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย กำแพงโรงพยาบาลปรากฏรอยร้าวขนาดใหญ่ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บรุงแรงหรือผู้เสียชีวิต

ต่อมาในวันเดียวกัน เกิดแผ่นดินไหวหลายสิบครั้งที่รัฐบาฮากาลิฟอร์เนีย ทางเหนือของเม็กซิโก ซึ่งเชื่อมต่อกับสหรัฐฯ โดยครั้งรุนแรงที่สุดอยู่ที่ระดับ 4.6 แมกนิจูด ขณะที่ส่วนใหญ่มีแรงสั่นสะเทือนราว 2.5-3.7 แมกนิจูด และไม่มีรายงานว่าเกิดความเสียหายใดๆ

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : abcnews

...