แคว้นคาร์คิฟของยูเครนโดยรัสเซียโจมตีอย่างหนัก ทำให้ประชาชนต้องอพยพนับพันคน รัสเซียยังอ้างว่า ยึดหมู่บ้านใกล้เมืองติดชายแดนได้แล้วถึง 5 แห่ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การต่อสู้ในพื้นที่ชายแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครนยังคงดุเดือดในวันเสาร์ (11 พ.ค. 2567) หลังจากรัสเซียส่งรถหุ้มเกราะโจมตีแคว้นคาร์คิฟ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชน 1,775 คน ต้องอพยพออกจากเมืองโวฟชานสก์ (Vovchansk) ซึ่งห่างจากชายแดนรัสเซียเพียง 6 กม.

ยูเครนคาดการณ์มาสักพักแล้วว่า รัสเซียจะเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ในช่วงฤดูร้อน รวมถึงอาจมีความพยายามยึดเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ แต่รัฐบาลเคียฟยืนยันว่า กองทัพของพวกเขาสามารถต้านทานการโจมตีได้ทุกรูปแบบ

รัสเซียเปิดเผยในวันเสาร์ว่า พวกเขายึดหมู่บ้าน 5 แห่งใกล้เมืองโวฟชานสก์ ได้ในการโจมตีครั้งล่าสุด แต่ยังไม่แน่ชัดว่า กองทัพรัสเซียรุกคืบไปได้ไกลแค่ไหน หรือนี่เป็นการโจมตีหยั่งเชิง หรือเป็นจุดเริ่มต้นการโจมตีที่ใหญ่กว่า

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า รัสเซียต้องการสร้างเขตกันชนเป็นระยะทาง 10 กม. เพื่อปกป้องแคว้นเบลโกรอด ซึ่งตกเป็นเป้าหมายการโจมตีข้ามชายแดนของยูเครนมาตลอด การโจมตีล่าสุดจึงอาจเกิดขึ้นเพื่อเป้าหมายนี้หรือไม่

ชาวบ้านหลายร้อยคนยังรั้งอยู่ที่เมืองโวฟชานสก์ แม้ว่าจะมีการต่อสู้กันอย่างหนัก หนึ่งในนั้นคือนาย เซอร์ฮี ซึ่งบอกกับสำนักข่าวบีบีซี ว่า บ้านของเขากับรถยนต์อีกหลายคนถูกทำลายโดยระเบิดนำวิถีของรัสเซีย ภรรยาของเขาได้รับบาดเจ็บสาหัส และตอนนี้กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล

นายเซอร์ฮีเผยว่า เขาไม่อยากอพยพเพราะเป็นห่วงแพะ 4 ตัวที่เลี้ยงเอาไว้

ผู้สื่อข่าวของ บีบีซี ในพื้นที่ระบุว่า พวกเขาได้ยินเสียงที่เกิดขึ้นจากการปล่อยระเบิดนำวิธี ระหว่างสำรวจความเสียหายในเมืองโวฟชานสก์ ตามด้วยเสียงระเบิดหลายระลอก

...

ด้านเจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่า รัสเซียมีขีดความสามารถที่จะทำให้สถานการณ์บริเวณชายแดนแย่ลง แต่ยังไม่สามารถยึดเมืองคาร์คิฟได้

ขณะที่นายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวปราศรัยผ่านวิดีโอในคืนวันเสาร์ว่า การต่อสู้ยังดำเนินต่อไปใน 7 หมู่บ้าน กองทัพยูเครนยังคงดำเนินปฏิบัติการป้องกันในแคว้นคาร์คิฟ และสถานการณ์ในแคว้นโดเนตสก์ยังคงตึงเครียดเป็นพิเศษ

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc