กลายเป็นดราม่าใหญ่โตไปทั้งประเทศ เมื่อเจ้าพ่อเดี่ยวไมโครโฟน “โน้ต อุดม” ทอล์กเหน็บเรื่อง “ความพอเพียง” ขยี้อย่าดัดจริตปลูกผักตามอินฟลูเอนเซอร์ แต่ลืมคิดว่าเขาลงจากรถตู้ พอกครีมกันแดดมาเกี่ยวข้าว ถ่ายรูปลงไอจี!!

“สิ่งที่ไปทำการอยู่กับธรรมชาติ อยากรู้สึกกูพอเพียง กูสารภาพตรงนี้เลย กูเป็นคนไม่รู้จักพอ กูอยู่ไม่ได้จริงๆ คือจริตกูไม่ใช่ กูไปดัดจริตเฉยๆ ทำเป็นอยากพอเพียง อยากปลูกผัก อยากให้คนเห็น คือเราไม่ได้เป็นจริงๆ เราแค่อยากให้คนอื่นเห็นว่าเป็น แล้วเราก็อยากจะเป็นแค่นั้นแหละ แต่มันไม่ง่ายเลย แล้วเราก็ไปเห่อตามดารา อินฟลูเอนเซอร์ ที่ไปอยู่ เห็นเขาเกี่ยวข้าว อี...มันลงมาจากรถตู้ มันพอกครีมกันแดดมาหลายตลบแล้ว มันลงไป มันทำเกี่ยว ถ่ายปุ๊บลงไอจี มันกลับไปห้องแอร์ คนที่ปลูกจริงๆชาวไร่ชาวนาทั้งนั้น อย่าดัดจริต กูรู้แล้ว กูไม่ใช่เกษตรกร ตอนเด็กๆกูจนมาพอแล้ว ไม่ต้องดัดจริตทำเป็นจน กูอยากมีแอร์เย็นๆเน็ตแรงๆ ดูเน็ตฟลิกซ์ได้ทั้งวัน ไม่มีแมลงหวี่มาตอมตากู กูคือผู้บริโภค”

เป็นการเหน็บที่เจ็บแสบ และขยี้ใจดำคนครึ่งค่อนประเทศ!! ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และการถกเถียงอย่างกว้างขวางทุกระดับ ปลุกให้สังคมไทยตื่นมาค้นหาความหมายแท้จริงของ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9” ได้พระราชทานไว้ เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตและปฏิบัติตนของประชาชนทุกระดับ เพื่อให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคง ท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์ และการเปลี่ยน แปลงอย่างรวดเร็วของโลกยุคใหม่

สำหรับคนรุ่นใหม่ คำว่า “ความพอเพียง” และ “เศรษฐกิจพอเพียง” อาจถูกตีความไปได้ต่างๆนานา ตามแต่ประสบการณ์ชีวิตที่เติบโตแตกต่างกันมา แต่แก่นแท้ของ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ที่ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 9 พระราชทานไว้ มีเพียงหนึ่งเดียว ทั้งเรียบง่ายและทรงพลานุภาพ

...

คำว่า “เศรษฐกิจพอเพียง” มิได้หมายความว่าจะต้องใช้ชีวิตอย่างขัดสนและตระหนี่ และไม่ได้หมายความว่าจะต้องปฏิเสธกระแสโลกาภิวัตน์ หรือระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ แต่สามารถเชื่อมโยงกับโลกภายนอกได้ เป็นปรัชญาที่ชี้ถึงแนวทางการดำรงชีวิตและปฏิบัติตนของประชาชนทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน ไปจนถึงระดับรัฐ ซึ่งควรพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางอย่างพอดีและพอเพียง โดยที่ยังก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์

ตามนิยามที่ได้พระราชทานไว้ “เศรษฐกิจพอเพียง” หมายถึงความพอประมาณ ความมีเหตุมีผล และความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควร ต่อการมีผลกระทบใดๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน ทั้งนี้จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังอย่างยิ่งในการนำวิชาการต่างๆมาใช้วางแผนและดำเนินการทุกขั้นตอน โดยต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติทุกระดับให้มีความสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และมีความรอบรู้ที่เหมาะสม จนสามารถดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติปัญญา และมีความรอบคอบ เพื่อให้สมดุล และพร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในด้านวัตถุ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านวัฒนธรรม ที่มาจากโลกภายนอกได้

การครองชีวิตอยู่ในความพอดีและพอเพียง ตรงนี้ไม่ใช่เพื่อใครอื่นใด ก็เพื่อตัวเราเอง เพื่อให้ความสุขที่แท้จริงบังเกิดขึ้น เมื่อคนไทยทุกคนมีความสุข มีความพอดี เมื่อนั้นประเทศชาติบ้านเมืองของเราก็จะสงบสุขร่มเย็น คนไทยจะไม่ตกเป็นเหยื่อของการพัฒนาผิดทิศผิดทางซ้ำซาก...เลือกเอาว่าแบบไหนที่พอดีและพอเพียงกับใจเรา!!


มิสแซฟไฟร์

คลิกอ่านคอลัมน์ “คนดังอะราวนด์เดอะเวิลด์” เพิ่มเติม