สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา ทรงเป็นประธานจัดงานพระราชทานเลี้ยงน้ำชา ‘Garden Party’ (การ์เดน ปาร์ตี้) ที่บริเวณสวนของพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน โดยมีพระบรมวงศานุวงศ์ระดับสูงของราชวงศ์อังกฤษเสด็จฯ ร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมทั้งพระราชินีคามิลลาทรงมีพระราชปฏิสันถารกับแขกเหรื่อที่ได้รับเชิญให้มาร่วมในงานพระราชทานเลี้ยงน้ำชาอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง โดยกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงพระสรวลและตรัสติดตลกกับแขกหลายคน รวมทั้งทรงถามบรรดานักกีฬาว่ายน้ำโอลิมปิกว่าสามารถกลั้นลมหายใจกันได้นานขนาดไหน 

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลา เสด็จฯงานพระราชทานเลี้ยงน้ำชา ‘การ์เดน ปาร์ตี้’ ที่บริเวณสวนพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน เมื่อ 8 พ.ค.2567
พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลา เสด็จฯงานพระราชทานเลี้ยงน้ำชา ‘การ์เดน ปาร์ตี้’ ที่บริเวณสวนพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน เมื่อ 8 พ.ค.2567

...

การเสด็จมาในงานพระราชทานเลี้ยงน้ำชาในปีนี้ มีขึ้นหลังจากพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้ทรงเข้ารับการรักษาพระอาการประชวรด้วยโรคมะเร็ง และทรงสามารถกลับมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน 2567 และเมื่อ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา ยังเป็นวันครบรอบ 1 ปี พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรโดยสมบูรณ์ สืบต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่เสด็จสวรรคตเมื่อ 8 ก.ย. 2565

ก่อนเริ่มงาน บรรดาพระบรมวงศานุวงศ์ทั้งหมดที่มาร่วมในงานพระราชทานเลี้ยงน้ำชาได้ประทับยืนที่บริเวณชานพักบันได และมีการเปิดเพลงชาติ ก่อนที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงถอดหมวก ท่ามกลางเสียงไชโยของฝูงชน หลังเพลงชาติจบลง โดยบรรดาแขกเหรื่อที่ได้รับเชิญมาในงานต่างปลื้มปีติยินดีที่เห็นพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงดี

สำหรับงาน Garden Party (การ์เดน ปาร์ตี้) คือ งานพระราชทานเลี้ยงน้ำชาที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในสมัยสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ซึ่งทรงครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร ระหว่าง 20 มิถุนายน 2380-22 มกราคม 2444 เนื่องจากทรงมีพระราชประสงค์อยากทำความรู้จัก และเป็นรางวัลแก่บรรดาข้าราชการ

อ่านข่าวราชวงศ์อังกฤษ : ที่นี่

ที่มา : mirror