“คาซัคสถาน” น่าจะเป็นอีกหนึ่งประเทศที่จะกลายเป็นจุดหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวหลายชาติรวมทั้งชาวไทยด้วย หลังจากเมื่อเร็วๆนี้ไทยและคาซัคสถาน ได้บรรลุข้อตกลงยกเว้นวีซ่าประเภทท่องเที่ยวให้ผู้ถือหนังสือ เดินทางจากทั้ง 2 ชาติ โดยหนังสือเดินทาง ต้องมีอายุอย่างน้อย 6 เดือน สามารถอยู่ได้ไม่เกิน 30 วันต่อครั้ง และสูงสุด 90 วันภายในระยะเวลา 6 เดือน

เชื่อว่าการยกเว้นวีซ่าท่องเที่ยวจะช่วยสนับสนุนให้การท่องเที่ยวเติบโตยิ่งขึ้น และส่งเสริมทางด้านการค้า เพราะคาซัคสถานถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยในเอเชียกลาง

เมื่อเปิดบ้านให้คนอื่นเข้ามาเยี่ยมเยือน สิ่งที่ไม่รอช้าในฐานะเจ้าบ้าน ก็ต้องสร้างแรงดึงดูดใจนักท่องเที่ยวหรือแม้แต่นักลงทุน อย่างแรกคือการทำเมืองให้สวยงามสะอาดตา ซึ่งเมื่อไม่กี่วันมานี้ มีรายงานในสื่อของคาซัคสถานเผยว่า คาซัคสถานกำลังเดินหน้ารณรงค์ทำเมืองให้สะอาดอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งโครงการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่ 8 เม.ย.

มุ่งเน้นไปที่การปลูกต้นกล้าต้นไม้หลายหมื่นต้น ปรับปรุงสวนสาธารณะและจัตุรัสร่วมๆ 500 แห่งให้มีภูมิทัศน์สวยงาม และโครงการทำเมืองให้สะอาดน่าอยู่ก็เดินทางผ่านสัปดาห์ที่ 3 มาแล้ว กำลังเข้าสัปดาห์ที่ 4 ซึ่งเน้นไปที่การทำความสะอาดและจัดสวนบริเวณสนามหญ้าบ้านของผู้สูงอายุ และในพื้นที่บ้านพักคนชรา ขณะที่สัปดาห์ที่ 5 ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้าย กิจกรรมที่จะทำก็คือจัดลำดับความสำคัญในการกำจัดเศษซากขยะจากบริเวณรอบๆแหล่งน้ำ เช่น แม่น้ำและทะเลสาบ เรียกว่าแบ่งเป้าหมายในแต่ละสัปดาห์อย่างชัดเจน

แว่วว่าโครงการนี้กระตุ้นผู้คนมากมายออกมาทำกิจกรรม รวมถึงบุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน เจ้าหน้าที่จากสถานทูตต่างๆ และองค์กรระหว่างประเทศเกือบ 70 แห่ง ทั้งยังทำเพื่อต้อนรับการแข่งขัน World Nomad Games ครั้งที่ 5 เป็นกีฬาชนเผ่าในชาติแถบเอเชียกลาง ซึ่งคาซัคสถานเป็นเจ้าภาพ จะจัดขึ้นที่กรุงอัสตานา วันที่ 8-14 ก.ย.นี้

...

ด้าน นายคาซึม โจมาร์ท โทคาเยฟ ประธานาธิบดีคาซัคสถาน ที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย ระบุว่าความสะอาดและความสวยงามของประเทศไม่ใช่แค่ดึงดูดนักท่องเที่ยว นักลงทุน แต่จะให้ความเป็นอยู่ที่ดี สร้างความภาคภูมิใจแก่ประชาชน พร้อมเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม ให้การรักษาความสะอาดกลายเป็นวิถีชีวิตของพลเมืองทุกคน รวมถึงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาหลักการของหลักนิติธรรมและความเป็นระเบียบเรียบร้อย

ขณะเดียวกันก็สนับสนุนถึงจุดยืนที่เด็ดขาดต่อการทำลายทรัพย์สินของรัฐหรือของเอกชน.


ภัค เศารยะ

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม