เกิดเหตุระทึกเมื่อเสือดาวตัวหนึ่งบุกเข้าไปในหมู่บ้าน ในรัฐทางตอนเหนือของอินเดีย ชาวบ้านเลยช่วยกันรุมตีจนมันอ่อนแรง ก่อนจะจับเข้ากรงส่งต่อให้เจ้าหน้าที่

กลุ่มชายฉกรรจ์นับสิบคน ต้องหาท่อนไม้มาเป็นอาวุธป้องกันตัว หลังมีเสือดาวบุกเข้ามาในหมู่บ้านและทำร้ายคนในหมู่บ้านจนบาดเจ็บ ในเมืองสิทธานคร ในรัฐอุตตรประเทศ ทางภาคเหนือของอินเดีย โดยหลังจากรวมตัวกันและออกตามหาก็พบว่าเสือดาวหลบเข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง จึงเตรียมไม้ไว้รอจังหวะที่เสือดาวออกมา ก่อนที่เจ้าเสือดาวจะพุ่งตรงเข้าหากลุ่มชายฉกรรจ์กลุ่มดังกล่าว และตรงเข้ากัดขาชายคนหนึ่ง ทำให้ชาวบ้านคนอื่นๆ ต่างใช้ไม้รุมฟาดใส่เจ้าเสือดาวไม่ยั้ง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ (29 เม.ย.) ที่ผ่านมา ซึ่งในที่สุดเจ้าเสือดาวก็ถูกจับใส่กรง ส่งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อดูแลมันก่อนที่จะส่งกลับคืนสู่ธรรมชาติ

สื่อท้องถิ่นของอินเดียรายงานว่า เหตุการณ์เสือดาวบุกเข้าหมู่บ้านครั้งนี้ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 5 ราย ในจำนวนนี้มีทั้งคนแก่และเด็ก ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและแพทย์แจ้งว่าอาการปลอดภัยแล้ว ทางด้านเจ้าหน้าที่ป่าไม้ บอกว่า เชื่อว่าเสือดาวตัวนี้อาจจะออกมาจากป่าทางใต้ของหมู่บ้าน

...

ทั้งนี้ จากรายงานสถานะของเสือดาวในอินเดีย เมื่อปี 2565 พบว่า ประชากรเสือดาวในอินเดียเพิ่มขึ้นจาก 12,852 ตัว ในปี 2561 เป็น 13,874 ตัวในปี 2565 ขณะที่การพัฒนาขยายชุมชนบ้านเรือน ทั้งในและรอบๆ ผืนป่า ทำให้เกิดการรุกล้ำพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่หากินของเสือดาวและสัตว์ป่าอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น จนเกิดเหตุสัตว์ป่าหลงเข้ามาในเขตชุมชน และทำอันตรายชาวบ้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้.

ที่มา : indiatoday

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ เสือดาว