สุดระทึก พายุทอร์นาโดหลายสิบลูก ถล่มภาคกลางของสหรัฐฯ รัฐโอคลาโฮมา และไอโอวา ดับอย่างน้อย 5 ราย รวมทั้งทารกน้อยวัยเพียง 4 เดือน 1 ราย บ้านเรือนพังพินาศจำนวนมาก

พายุทอร์นาโดหลายสิบลูกพัดถล่มหลายรัฐ ทางภาคกลางของประเทศ มาตั้งแต่วันศุกร์ที่ 26-28 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย รวมทั้งทารกวัยเพียง 4 เดือน 1 ราย บ้านเรือนจำนวนมากพังเสียหาย และประชาชนหลายหมื่นคนไม่มีไฟฟ้าใช้ในอาคารบ้านเรือน 

สื่อในสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิตจากอิทธิพลของพายุทอร์นาโดในครั้งนี้ อยู่ที่รัฐโอคลาโฮมา 4 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 100 ราย ทำให้ผู้ว่าการรัฐโอคลาโฮมาได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกว่าสิบเขตของรัฐ ส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 4 อยู่ที่รัฐไอโอววา ซึ่งเผชิญกับพายุทอร์นาโดลูกหนึ่งพัดถล่มอย่างรุนแรง

บ้านเรือนจำนวนมากในเมืองซัลเฟอร์ รัฐโอกลาโฮมา ในสหรัฐฯ ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุทอร์นาโด
บ้านเรือนจำนวนมากในเมืองซัลเฟอร์ รัฐโอกลาโฮมา ในสหรัฐฯ ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุทอร์นาโด

...

เมืองซัลเฟอร์ ทางตะวันออกของรัฐโอคลาโฮมา เป็นเมืองที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุทอร์นาโดพัดผ่าน จนทำให้บ้านเรือนจำนวนมากพังราบเป็นหน้ากลอง รถยนต์หลายคันโดนกระแสลมพัดจนพลิกหงายท้อง นอกจากนั้นเมืองโฮลเดนวิลล์ และแมเรียตตา ก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุทอร์นาโด 

โดยหลายเมืองในรัฐโอคลาโฮมาเผชิญกับพายุทอร์นาโดถล่ม หลังจากที่รัฐเนบลาสกาและไอโอวา รัฐทางตะวันตกตอนกลางของสหรัฐฯได้เผชิญหน้ากับพายุทอร์นาโดกว่า 70 ลูกเมื่อวันศุกร์ที่ 26 เมษายน

พายุทอร์นาโดถล่มใกล้เมืองเวเวอร์ลีย์ รัฐเนบราสกา เมื่อ 26 เมษายน
พายุทอร์นาโดถล่มใกล้เมืองเวเวอร์ลีย์ รัฐเนบราสกา เมื่อ 26 เมษายน

สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯรายงานว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่ามีทอร์นาโดบางลูก มีลมกระโชกแรงด้วยความเร็วกว่า 136 ไมล์ หรือ 218 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในขณะที่พายุที่เคลื่อนตัวพัดผ่านตั้งแต่รัฐเท็กซัสจนถึงมิสซูรี ได้ทำให้เกิดฝนตกหนักในบางพื้นที่ วัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 18 ซม.ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ติดตามข่าวต่างประเทศได้ที่  https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : BBC