ถ้าคุณไม่เปลี่ยนโลก...โลกจะเปลี่ยนคุณ และมีแต่คนที่รู้ทันอนาคตถึงจะเป็นผู้คว้าโอกาสไว้ได้!! ท่ามกลางโลกยุคดิสรัปชันที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน และการแข่งขันขับเคี่ยวรุนแรง ถือเป็นห้วงเวลาท้าทายที่สุดของเหล่าซีอีโอทั่วโลกรวมถึง ซีอีโอในประเทศไทย ที่จะนำพาองค์กรเร่งปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในระยะยาว

รายงานผลสำรวจซีอีโอทั่วโลก ประจำปี 2024 ของ PWC ฉบับประเทศไทย เพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความท้าทายและโอกาสที่ซีอีโอทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ ท่ามกลางภูมิทัศน์ทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บ่งชี้ว่าซีอีโอไทยจำนวนมากถึง 67% ขาดความมั่นใจว่าธุรกิจของตนจะยังคงอยู่รอดต่อไปได้ในทศวรรษหน้า หากพวกเขายังประกอบธุรกิจบนเส้นทางปัจจุบัน ซึ่งพึ่งพาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีอยู่เดิมเป็นแหล่งรายได้หลัก แทนที่จะสำรวจแหล่งสร้างมูลค่าใหม่ๆ โดยตัวเลขนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 45% และค่าเฉลี่ยในเอเชียแปซิฟิกที่ 63%

ซีอีโอไทยส่วนใหญ่ยังแสดงความกังวลถึงความอยู่รอดขององค์กรของตนในระยะยาว แม้มีความพยายามที่จะพลิกโฉมปรับเปลี่ยนธุรกิจของตนใหม่ ผ่านการลงทุนด้านเทคโนโลยีภายในองค์กร รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ตลอดจนการสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์

จากผลการสำรวจดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงภัยคุกคามและแรงกดดันที่ซีอีโอไทยคาดว่าจะเผชิญในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยปัจจัยต่างๆ ที่รุมเร้ารอบทิศ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี, ความต้องการของลูกค้า, กฎระเบียบข้อบังคับของภาครัฐ และกลยุทธ์ของคู่แข่ง รวมถึงความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และโอกาสของ GenAI ที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตอันใกล้ สิ่งเหล่านี้ล้วนบีบให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในภูมิทัศน์ทางธุรกิจ โดยซีอีโอไทยถึง 73% มองว่าการขาดความสามารถด้านเทคโนโลยีเป็นอุปสรรคสำคัญอันดับแรกที่ขัดขวางการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ทางธุรกิจ ขณะที่ 61% เชื่อว่า GenAI จะเปลี่ยนวิธีที่ธุรกิจสร้าง, ส่งมอบ และรวบรวมคุณค่าอย่างมีนัยสำคัญในอีก 3 ปี ข้างหน้า หลายๆ องค์กรเริ่มตระหนักถึงการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ โดยซีอีโอไทย 36% ได้นำ GenAI ไปใช้ในบริษัทของตนแล้ว และ 58% เห็นพ้องว่า GenAI จะส่งผลให้พนักงานของตนต้องพัฒนาทักษะใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน อย่างไรก็ดี ซีอีโอไทยส่วนใหญ่ยังมีความกังวลถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่จะเกิดขึ้นจากการใช้ GenAI

...

รายงานดังกล่าวเสนอแนะว่า กุญแจสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรอยู่รอดได้ในทศวรรษหน้าคือ ซีอีโอไทยจะต้องรักษาสมดุลระหว่างการจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องลงทุน เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะสามารถสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ขึ้นมาได้สำเร็จ และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันผ่านเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งยังต้องอาศัยการจัดการกับความท้าทายเร่งด่วนสารพัด ทั้งสงครามแย่งชิงผู้มีความสามารถ, แรงกดดันด้านต้นทุน และความเสี่ยงทางไซเบอร์ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เหล่าซีอีโอมองเห็นภาพรวมและคว้าโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ได้ทันท่วงที แทนที่จะขยายธุรกิจแบบเบี้ยหัวแตกไร้กลยุทธ์ไร้ทิศทาง

ทศวรรษหน้าบอกเลยว่าโหดมาก โลกมันช่างอยู่ยากขึ้นทุกวัน!!

มิสแซฟไฟร์

คลิกอ่านคอลัมน์ “คนดังอะราวนด์เดอะเวิลด์” เพิ่มเติม