การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก สิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมนุษย์ทั่วโลกเช่นกัน ตามข้อมูลในเว็บไซต์ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ระบุว่าภายในปี พ.ศ.2593 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะสร้างความตึงเครียดอย่างมากให้กับระบบการดูแลสุขภาพทั่วโลก คาดจะมีผู้เสียชีวิต 14.5 ล้านคน และมีความสูญเสียทางเศรษฐกิจ 12.5 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 463 ล้านล้านบาท

อะไรบ้างที่ควรรับรู้และแก้ไข อย่างแรกคือสภาพอากาศสุดขั้วที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เช่น พายุเฮอริเคน คลื่นความร้อน น้ำท่วม ความแห้งแล้ง แอฟริกากำลังเจอ สภาวะแห้งแล้งที่รุนแรง และความแห้งแล้งก็กำลังเพิ่มสูงขึ้นในเขตภูมิอากาศอบอุ่น คุกคามความมั่นคงด้านอาหารและน้ำ นำมาสู่การเจ็บป่วย บาดเจ็บ พลัดถิ่นฐาน หรือเสียชีวิต ประเมินกันว่าผลผลิตอาจสูญเสียไป 7.1 ล้านล้านดอลลาร์หรือกว่า 262 ล้านล้านบาทภายในปี 2593 อันเป็นผลมาจากคลื่นความร้อน ผู้คนกว่า 80 ล้านคนจะเสี่ยงต่อความอดอยากภายในปี 2593 เช่นกัน

ส่วน มลพิษทางอากาศ ที่มาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลและกิจกรรมอื่นๆของมนุษย์ ก็กำลังรุนแรงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เห็นได้ชัดจากไฟป่าในหลายพื้นที่บนโลก สูญเสียทั้งป่าไม้และชีวิตสัตว์ คุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ยังเชื่อมโยงกับหลายโรคทางเดินหายใจรวมถึงมะเร็ง อาจทำให้สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดแย่ลง มลพิษทางอากาศอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร 6-9 ล้านคนต่อปีภายในปี 2603

นอกจากนี้ ยังคาดว่าภายในปี 2593 ประชากร โลกราว 500 ล้านคนอาจเสี่ยงต่อการ ติดเชื้อโรคที่มีแมลงเป็นพาหะ เนื่องจากเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลต่อการแพร่กระจายและพฤติกรรมของพาหะนำโรคพวกยุงและเห็บ ก่อโรคมาลาเรีย ไข้เลือดออก โรคลายม์ ไวรัสซิกา ขณะที่เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม ยังอาจ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิต เช่น การสูญเสีย ที่อยู่อาศัย มืดมนต่อการดำรงชีวิต สิ่งนี้สามารถทำให้เกิดความทุกข์ทางใจ วิตกกังวล ซึมเศร้า ฯลฯ

...

ดังนั้นทุกคนจึงจำเป็นต้องไตร่ตรองความท้าทายเหล่านี้ที่โลกต้องเผชิญ และไม่ใช่ แค่มาถกกันในวันคุ้มครองโลก ที่เวียนมาถึงทุกวันที่ 22 เม.ย.ของทุกปี.

ภัค เศารยะ

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม