อิหร่านส่งหน่วยพิเศษ โรยตัวยึดเรือสินค้าบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ อ้างมีความเชื่อมโยงกับอิสราเอล โดยจนถึงตอนนี้ยังไม่รู้ชะตากรรมของลูกเรือ 25 ชีวิต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทหารกองกำลังพิเศษของอิหร่าน โรยตัวลงจากเฮลิคอปเตอร์ เข้ายึดเรือขนสินค้าติดธงชาติโปรตุเกส ชื่อว่า ‘เอ็มเอสซี แอริส’ (MSC Aries) เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 13 เม.ย. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เรืออยู่ห่างจากชายฝั่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประมาณ 80 กม.

บริษัท เอ็มเอสซี ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการเรือสินค้าลำนี้ เป็นผู้เปิดเผยเหตุยึดเรือดังกล่าว โดยตอนนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของลูกเรือทั้ง 25 คน ขณะที่คลิปวิดีโอซึ่งเผยแพร่โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ส แสดงให้เห็นวินาทีที่ ทหารโรยตัวลงจากเฮลิคอปเตอร์

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความคาดหมายว่า อิหร่านอาจโจมตีอิสราเอลในเร็วๆ นี้ เพื่อล้างแค้นที่รัฐบาลยิวโจมตีทางอากาศทำลายสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน

โดยเรือ เอ็มเอสซี แอริส เป็นเรือที่บริษัท เอ็มเอสซี เช่ามาจากบริษัท ‘กอร์ทาล ชิปปิง อิงค์’ (Gortal Shipping Inc) ซึ่งอยู่ในเครือของบริษัท ‘โซดิแอค มาริไทม์’ (Zodiac Maritime) ของนายเอยาล โอเฟอร์ มหาเศรษฐีพันล้านชาวอิสราเอล

ด้านสำนักงานปฏิบัติการด้านการค้าทางทะเลแห่งสหราชอาณาจักร (UKMTO) ยืนยันว่าเรือเอ็มเอสซีถูกทหารบุกยึดจริง อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้เจาะจงว่าเป็นอิหร่าน แต่ระบุว่าเรือถูกยึดโดย “ผู้มีอำนาจท้องถิ่น” ที่นอกชายฝ่ายเมืองฟูไจราห์ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แต่สื่ออิหร่านอย่าง ไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ออกมาประกาศอย่างรวดเร็วว่า กองทัพเรือแห่งกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน เป็นผู้ยึดเรือ เอ็มเอสซี แอริส เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอล และเสริมว่า เรือลำนี้กำลังถูกขนย้ายเข้าสู่น่านน้ำของอิหร่าน

...

ด้านนายอิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอิสราเอล ออกมาเรียกร้องให้สหภาพยุโรปประกาศให้ กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านเป็นองค์กรก่อการร้ายทันที และคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ เนื่องจากเรือสินค้าลำนี้เป็นของชาติสมาชิกอียู

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc