กลุ่มหญิงสูงวัยชาวสวิสชนะคดีประวัติศาสตร์ หลังศาลยุโรปตัดสินว่ารัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ละเมิดสิทธิมนุษยชน เนื่องจากพยายามไม่มากพอในการแก้ปัญหาโลกร้อน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อ 9 เม.ย. 2567 กลุ่มสตรีสูงวัยชาวสวิตเซอร์แลนด์คว้าชัยชนะการฟ้องร้องคดีโลกร้อน ในศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังศาลตัดสินว่า ความพยายามของรัฐบาลสวิสที่ไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ถือเป็นการละเมิดสิทธิประชาชน

คำตัดสินของ ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป ในเมืองสตาร์สบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส ชี้ว่า รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ล้มเหลวในการปฏิบัติตามหน้าที่ภายใต้ข้อตกลงเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และพวกเขาได้ละเมิดสิทธิในการเคารพต่อชีวิตครอบครัวและชีวิตส่วนตัว

นอกจากนั้นศาลยังพบด้วยว่า นโยบายในการรับมือความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศของสวิตเซอร์แลนด์มีช่องว่างร้ายแรงหลายอย่าง รวมถึงล้มเหลวในการบอกปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่พวกเขาสามารถทำให้ลดลงได้

กลุ่มหญิงสูงวัยซึ่งเป็นผู้ยื่นฟ้องร้องในครั้งนี้ เรียกตัวเองว่า ‘กลุ่มสตรีอาวุโสเพื่อการปกป้องสภาพอากาศ’ (Senior Women for Climate Protection) มีสมาชิกมากกว่า 2,000 คน โดยพวกเธอยื่นฟ้องร้องต่อศาลสิทธมนุษยชนแห่งยุโรปตั้งแต่เมื่อ 9 ปีก่อน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสวิสปกป้องสุขภาพของสตรีจากปัญหาที่เกี่ยวข้องกับโลกร้อนมากขึ้น

กลุ่มสตรีอาวุโส อ้างด้วยว่า อายุและเพศของพวกเธอทำให้พวกเธอเป็นกลุ่มเปราะบางเป็นพิเศษ ต่อผลกระทบจากคลื่นความร้อนที่รุนแรงขึ้นเพราะภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งทำให้พวกเธอไม่สามารถออกจากบ้าน หรือมีปัญหาสุขภาพระหว่างที่เกิดคลื่นความร้อนในสวิตเซอร์แลนด์

...

ทั้งนี้ คำตัดสินดังกล่าวถือว่ามีความสำคัญมาก เนื่องจากมีข้อผูกมัดทางกฎหมาย และจะส่งอิทธิพลใหญ่หลวงต่อกฎหมายของรัฐบาลชาติยุโรป 46 ประเทศ รวมถึง สหราชอาณาจักร ที่ต้องปรับปรุงและยกระดับความพยายามในการดำเนินแผนงานให้เป็นไปตามเป้าหมายของการแก้ไขโลกร้อน

นางวิโอลา แอมเฮิร์ด ประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า เธออาจต้องดูคำพิพากษาของศาลโดยละเอียดเสียก่อน จึงจะสามารถแสดงความเห็นใดๆ ได้ แต่เธอย้ำว่าความยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญมากต่อสวิตเซอร์แลนด์ เช่นเดียวกับความหลากหลายทางชีวภาพ และเป้าหมายทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

ขณะที่ นางเอลิซาเบธ สเติร์น หนึ่งในสมาชิกกลุ่มสตรีอาวุโสฯ วัย 76 ปี กล่าวว่า เธอได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในสวิตเซอร์แลนด์มาตลอดตั้งแต่เธอเติบโตขึ้นในฟาร์มตอนยังเป็นเด็ก

“พวกเราบางคนแค่เกิดมาเป็นแบบนี้ เราไม่ได้ถูกสร้างมาให้นั่งเก้าอี้โยกแล้วถักนิตติ้ง” นางสเติร์น กล่าวเมื่อถูกถามเรื่องคดี “เรารู้ว่าในทางสถิติแล้ว อีก 10 ปีพวกเราก็ไม่อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราทำอยู่ตอนนี้ เราไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่เพื่อลูกและลูกของลูกของเราอีกทีหนึ่ง”

ด้าน เกรตา ธุนแบร์ก นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมคนดังชาวสวีเดน เดินทางไปร่วมฉลองชัยชนะที่ศาลในเมืองสตาร์สบูร์กด้วย โดยเธอกล่าวว่า นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นการดำเนินคดีสภาพอากาศเท่านั้น คำตัดสินนี้หมายความว่าเราต้องต่อสู้มากขึ้นไปอีก เพราะในภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนตกอยู่ในความเสี่ยง.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc