ผู้เขียนรับชมภาพยนตร์เกาหลีแนวระทึกขวัญ สยองขวัญ คือ “Exhuma” ของผู้กำกับ “จางแจฮยอน” และมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่อยากแบ่งปัน แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่าสิ่งที่จะเล่าต่อไปนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์

Exhuma เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ “อีฮวาริม” (คิมโกอึน) “บงกิล” (อีโดฮยอน) 2 ร่างทรงรุ่นใหม่ฝีมือดีที่เดินทางไปสหรัฐฯเพื่อจัดการกับวิญญาณร้ายที่ตามรังควานบุตรชายของ “พัคจียง” (คิมแจชอล) แต่กลายเป็นว่าเรื่องนี้กลับใหญ่โตกว่าที่คิด จึงได้เดินทางกลับไปยังเกาหลีใต้ เพื่อขอแรงจาก “คิมซางด็อก” (ชเวมินซิก) ซินแสฮวงจุ้ยมือฉมัง และสัปเหร่อมากประสบการณ์ “โกยองกึน” (ยูแฮจิน) แต่แล้วก็ต้องเผชิญกับเรื่องราวระทึกขวัญสั่นประสาท เพราะทำเลที่ฝังศพของ “พัคกึนฮยอน” (จอนจินกิ) หรือปู่ของจียงนั้นเลวร้ายเป็นที่สุด

ในตอนแรกผู้เขียนนึกว่าเรื่องจะจบแค่การขุดหลุมศพ ทำพิธีกรรมทางไสยศาสตร์เพื่อล้างอาถรรพณ์ให้กับตระกูลพัค โดยหนังยังมีการเฉลยว่าปู่ของจียงเป็นหนึ่งในผู้ทรยศต่อแผ่นดินเกาหลี ซึ่งหลุมศพของชายผู้นี้ได้ฝังทับหลุมศพของร่างภูตสถิตของซามูไรญี่ปุ่นที่ถูกฝังลึกลงไปในแนวตั้ง จึงเป็นเหตุให้เรื่องเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม แถมยังเป็นศัตรูตัวฉกาจที่ต่อกรได้ยาก

ประวัติศาสตร์อันบอบช้ำกับญี่ปุ่น มักถูกเกาหลีหยิบยกมาขยายความอยู่เสมอ เพราะหนังยังชี้ให้เห็นว่าการฝังโลงศพซามูไรญี่ปุ่นในแนวตั้งนั้น นอกจากจะผิดหลักฮวงจุ้ยแล้ว ยังถูกมองว่าเป็นการ ตอกหมุดเพื่อถ่วงความเจริญ ของเกาหลี ดั่งประโยคในหนังที่แปลเป็นภาษาไทยว่า “จิ้งจอกหักหลังเสือ” (จิ้งจอกคือญี่ปุ่น, เสือคือเกาหลี) ซึ่งคำแปลอาจทำให้สับสนในคราวแรก แต่อันที่จริงหมายถึง “การหักกระดูกสันหลังของเสือ”

...

ในงานเสวนาหัวข้อ “สังคมวัฒนธรรมเกาหลีผ่านสื่อภาพยนตร์ : ขุดมันขึ้นมาจากหลุม” โดยสาขาเกาหลีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเกร็ดที่น่าสนใจว่า ตัวละครของแก๊งปราบผีนี้ อ้างอิงจากบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์เกาหลี ที่เรียกร้องเอกราชเกาหลีจากจักรวรรดิญี่ปุ่น อีกทั้งชื่อของตระกูลพัคยังมาจาก 5 รัฐมนตรี คือ อีวานยง, อีกึนแทค, ควอนจุงฮยอน, อีจียง และพัคเจซุน ที่ร่วมลงนามใน “สนธิสัญญาอึลซา” ในปี 1905 ส่งผลให้เกาหลีกลายเป็นรัฐอารักขาของญี่ปุ่น คนกลุ่มนี้จึงได้ชื่อว่าเป็นคนขายชาติ อย่างไรก็ตาม สนธิสัญญานี้ไม่เป็นที่ยอมรับในเกาหลี เนื่องจากกษัตริย์เกาหลีไม่ได้ลงนามในสนธิสัญญาดังกล่าว ก่อนมีการลงนามสนธิสัญญาผนวกดินแดนในปี 1910 โดยอีวานยง นายกรัฐมนตรีเกาหลีในขณะนั้น ทำให้เกาหลีตกอยู่ใต้การปกครองของญี่ปุ่นโดยสมบูรณ์.

(ภาพจาก allkpop.com)

ญาทิตา เอราวรรณ

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม