เจ้าหน้าที่องค์กรอนุรักษ์สัตว์ และตำรวจ นำกำลังบุกบ้านหลังหนึ่งในกรุงเวียงจันทน์ ช่วยลูกหมีดำเอเชียได้ 16 ตัว พร้อมจับผู้ต้องสงสัยอีก 1 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 24 มี.ค. 2567 ว่า เจ้าหน้าที่จากองค์กรอนุรักษ์ ‘Wildlife’ บุกไปยังบ้านหลังหนึ่งในกรุงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศ สปป.ลาว และสามารถช่วยเหลือลูกหมีดำเอเชีย จำนวน 16 ตัว ที่ถูกจับขังที่นั่นได้สำเร็จ นับเป็นการช่วยเหลือครั้งใหญ่ที่สุดในปีนี้

หมีดำเอเชีย เป็นหนึ่งในสัตว์ที่ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) บรรจุในบัญชีแดงว่าเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ แต่พวกมันรวมถึงสัตว์อื่นๆ อีกหลายพันตัวในทวีปเอเชียมักถูกจับขังหรือเลี้ยงเอาไว้เพื่อสกัดเอาน้ำดีออกจากตัว เพื่อนำมาใช้เป็นยาตามความเชื่อ และขายได้ราคาแพง

เจ้าหน้าที่ของ Wildlife พบลูกหมีดำเอเชียอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว 17 ตัว เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ก่อน แต่หนึ่งในนั้นเสียชีวิตไปแล้ว โดย 16 ตัวที่เหลือแบ่งเป็น เพศผู้ 10 ตัว เพศเมีย 6 ตัว อายุประมาณ 2-4 เดือน แต่มีน้ำหนักเพียง 1.3 กก. ถึง 4 กก.เท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเกณฑ์

...

“เมื่อเราไปถึงที่บ้านหลังนั้น ก็พบลูกหมีอยู่ทุกที่” ฟาตง หยาง ผู้จัดการของ Wildlife ระบุในแถลงการณ์ที่ออกช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา “ลูกหมีที่ตัวเล็กขนาดนี้ มักจะเปราะบาง หากอยู่ในป่า แม่หมีจะไม่ยอมให้พวกมันห่างตัว และเราสงสัยว่าแม่หมีถูกนักล่าสัตว์สังหารไปแล้ว”

ด้านองค์กร ‘Free the Bears’ เปิดเผยว่า ตำรวจได้รับแจ้งความเกี่ยวกับบ้านหลังดังกล่าว หลังจากเพื่อนบ้านได้ยินเสียงร้องของลูกหมี โดยหลังเกิดเหตุมีชาวลาวคนหนึ่งถูกควบคุมตัว ในขณะที่ตำรวจยังคงตามหาตัวเจ้าของบ้านหลังนี้

ตอนนี้ลูกหมีดำเอเชียทั้ง 16 ตัว ถูกส่งไปยังแหล่งอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า หลวงพระบางแล้ว โดยพวกมันกำลังได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด.

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna