“เจ้าหญิงเคท” พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทแห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงปรากฏพระโฉมเป็นครั้งแรก หลังเกิดข่าวสะพัดเรื่องพระพลานามัยโดยทรงบันทึกคลิปวิดีโอยอมรับ ทรงป่วยเป็นมะเร็ง หลังเข้ารับการผ่าตัดช่องท้องเมื่อสองเดือนก่อน ที่การผ่าตัดสำเร็จด้วยดี กระทั่งแพทย์วินิจฉัยพบเป็นมะเร็งและอยู่ระหว่างการรักษาด้วยคีโม และกำลังฟื้นฟูพระวรกาย พร้อมทรงขอความเป็นส่วนตัวที่จะอยู่กับครอบครัว

หลังจากเกิดข่าวลือมาสักระยะเกี่ยวกับพระพลานามัยของเจ้าหญิงแคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ รัชทายาทแห่งราชวงศ์อังกฤษ กระทั่งเมื่อวันที่ 23 มี.ค.สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักพระราชวังเคนซิงตัน เผยแพร่วิดีโอของเจ้าหญิงแคทเธอรีน ขณะทรงประทับบนม้านั่งในสวนภายในพระราชวังวินด์เซอร์ในอังกฤษ มีดอกแดฟโฟดิลสีเหลืองบานสะพรั่งอยู่ด้านหลัง โดยพระองค์สวมใส่ฉลองพระองค์ไหมพรมแขนยาวสีขาวลายแนวขวางสีดำ กระนั้นสีพระพักตร์ของพระองค์ยังไม่สดใสมากนัก

เจ้าหญิงแคทเธอรีน ทรงขอบใจทุกกำลังใจอันแสนวิเศษที่มอบให้ และเข้าใจพระองค์ที่กำลังพักฟื้นจากการผ่าตัดช่องพระอุทร หรือช่องท้อง พระองค์ตรัสว่าช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาอันยากลำบากสำหรับครอบครัวของพระองค์ แต่มีคณะแพทย์ที่ยอดเยี่ยมในการถวายการรักษาเป็นอย่างดี และรู้สึกซาบซึ้งใจ

เจ้าหญิงแห่งเวลส์ยังตรัสย้อนถึงการได้รับถวายการผ่าตัดช่องพระอุทร ในขณะนั้นยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง และการผ่าตัดก็สำเร็จด้วยดี อย่างไรก็ตาม จากการตรวจวินิจฉัยในภายหลัง แพทย์พบว่าเป็นมะเร็ง ซึ่งคณะแพทย์ได้ถวายคำแนะนำว่าพระองค์ควรเข้ารับการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด หรือคีโม และขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นเริ่มต้นของการรักษา

...

ในคลิปวิดีโอดังกล่าว เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ตรัสด้วยว่าอาการประชวร สร้างความตกพระทัยให้แก่พระองค์อย่างมาก พระองค์และเจ้าชายวิลเลียมได้ปฏิบัติในทุกวิถีทางแบบส่วนพระองค์ เพื่อสมาชิกในครอบครัวของพระองค์เอง เนื่องจากต้องใช้เวลาในการอธิบายให้พระโอรส และพระธิดา ทั้งเจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และเจ้าชายลูอีทรงรับรู้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างความมั่นพระทัยว่าพระมารดาจะหายจากอาการประชวรได้เป็นอย่างดี ซึ่งขณะนี้พระองค์ทรงแข็งแรงขึ้นทุกวัน เนื่องจากได้ให้ความสนพระทัยในสิ่งที่จะช่วยในการรักษาพระพลานามัยของพระองค์ ทั้งด้านพระหทัย พระวรกายและจิตวิญญาณ

เจ้าหญิงแคทเธอรีนตรัสอีกว่า การที่ทรงมีเจ้าชาย วิลเลียมอยู่เคียงข้าง สร้างความสบายพระทัยและความมั่นพระทัยให้แก่พระองค์ รวมถึงการถวายความรัก การสนับสนุน และความเมตตาจากทุกคน มีความหมายต่อพระองค์และเจ้าชายวิลเลียมอย่างมาก ทรงหวังว่าประชาชนจะเข้าใจ และต้องการเวลา พื้นที่และความเป็นส่วนตัวของครอบครัวเพื่อดำเนินการรักษาอาการประชวร พระองค์ยังตรัสว่าการทรงงานของพระองค์นำมาซึ่งความอิ่มเอิบใจ และหวังจะได้กลับมาทรงงานอีกครั้ง แต่ตอนนี้ต้องมุ่งความสนพระทัยฟื้นฟูพระวรกายอย่างเต็มกำลัง

ในช่วงท้ายของวิดีโอ เจ้าหญิงแห่งเวลส์ได้ตรัสให้กำลังใจผู้ป่วยโรคมะเร็งไม่ว่าจะป่วยเป็นมะเร็งชนิดใด และอาการอยู่ในระยะใด โปรดอย่าหมดความศรัทธาและความหวัง เพราะท่านไม่ได้อยู่เพียงลำพัง

ด้านสำนักพระราชวังบั๊กกิ้งแฮมออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์แห่งสหราช อาณาจักร มีพระราชดำรัสต่อกรณีการเปิดเผยอาการประชวรของเจ้าหญิงแคทเธอรีน พระสุณิสา โดยทรงชื่นชมเจ้าหญิงแคทเธอรีน และทรงปลาบปลื้มในความกล้าหาญของเจ้าหญิงที่ทรงออกมาเปิดเผยอาการประชวรด้วยตัวพระองค์เอง ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 พระราชทานความรักและความห่วงใยแก่พระสุณิสาอันเป็นที่รักยิ่งอย่างใกล้ชิด รวมถึงสมาชิกทุกคนในครอบครัว ให้ฟันฝ่าช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ไปได้ด้วยดี

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่