เรือหน่วยกู้ภัยอินโดนีเซียเข้าช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮีนจาหลายสิบชีวิต หลังเรือไม้ที่โดยสารมาพลิกคว่ำอยู่กลางทะเล จนต้องเกาะเรือนั่งรอคอยความช่วยเหลือนานหลายชั่วโมง

สำนักข่าวเอพีเผยคลิปภาพขณะที่หน่วยกู้ภัยอินโดนีเซียเข้าช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮีนจาหลายสิบคน ที่นั่งรอคอยความช่วยเหลืออยู่บนตัวเรือไม้ที่พลิกคว่ำ โดยผู้อพยพที่มีทั้งผู้ชาย ผู้หญิงและเด็กอยู่ในสภาพตัวเปียกปอนและอ่อนแรง เนื่องจากเดินทางมาไกลและมีฝนตกตลอดทั้งคืน จนกระทั่งสามารถช่วยเหลือขึ้นมาได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีผู้อพยพจำนวนเท่าใดที่เดินทางมากับเรือไม้ลำนี้ ก่อนที่เรือจะประสบเหตุพลิกคว่ำนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของอินโดนีเซีย โดยมีรายงานว่าก่อนหน้านี้มีเรือประมงท้องถิ่นสามารถช่วยชีวิตผู้อพยพไว้ได้ 6 คน โดยคาดว่าอาจจะมีผู้อพยพทั้งหมดราว 60-100 คน แต่ยังไม่แน่ชัดว่ามีอีกกี่คนที่จมน้ำและสูญหายจากอุบัติเหตุครั้งนี้

...

ทั้งนี้ มีรายงานว่า หน่วยกู้ภัยของอินโดนีเซียได้รับแจ้งเหตุเรือล่มดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเย็นวันพุธ หลังเรือผู้อพยพประสบเหตุล่มไปแล้วหลายชั่วโมง และเริ่มเดินทางออกตามหา แต่การค้นหาพิกัดเป็นไปอย่างยากลำบาก กว่าที่จะมาพบเรือดังกล่าวก็เป็นช่วงเที่ยงของวันพฤหัสบดีแล้ว

ปัจจุบันนี้มีชาวโรฮีนจาราว 740,000 คน ที่อพยพไปตั้งรกรากยังบังกลาเทศเพื่อหลบหนีการปราบปราบอันโหดร้ายของกองกำลังความมั่นคงในเมียนมาซึ่งเป็นบ้านเกิด แต่ก็มีผู้อพยพบางส่วนที่หลบหนีจากความแออัดของค่ายผู้ลี้ภัยบังกลาเทศไปยังประเทศที่ 3 โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ซึ่งพบผู้อพยพลักลอบหลบหนีเข้ามาทางเรือเพิ่มสูงขึ้นมากนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จนต้องมีการร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติเพราะไม่สามารถที่จะรองรับผู้อพยพจำนวนมากได้

โดยอินโดนีเซีย ก็เหมือนกับกับประเทศไทยและมาเลเซีย ที่ไม่ได้ลงนามในอนุสัญญาผู้ลี้ภัยปี 1951 ของสหประชาชาติ จึงไม่ได้มีข้อบังคับที่จะต้องยอมรับผู้อพยพ แต่ก็มีการให้ที่พักพิงชั่วคราวแก่ผู้ลี้ภัยตามหลักมนุษยธรรม.

ที่มา : เอพี

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ โรฮีนจา