ข่าวการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งของพิพิธภัณฑ์ปิกัสโซ ในกรุงปารีส ฝรั่งเศส ใน 12 มี.ค.ที่ผ่านมา คงทำให้บรรดานักท่องพิพิธภัณฑ์ คอศิลปะ และแฟนานุแฟนของ ปาโบล ปิกัสโซ ศิลปินชาวสเปนชื่อก้องโลกผู้ล่วงลับได้ชุ่มชื่นใจ ซึ่งจะได้เห็นผลงานใหม่ 400 ชิ้น ของเขาทั่วทั้ง 22 ห้องในพิพิธภัณฑ์ ชิ้นงานเหล่านี้ถูกคัดจากงานศิลปะ 200,000 ชิ้น ที่จัดเก็บไว้ในคลังศิลปะ ในนี้ มีภาพวาดสี 2,000 ภาพ เป็นส่วนใหญ่ และภาพวาดด้วยสีเดียวหรือโทนเดียวมากกว่า 11,000 ภาพ ที่ปิกัสโซวาดเสร็จตลอดช่วงชีวิตของเขา

พิพิธภัณฑ์เผยว่านี่คือที่แห่งเดียวที่จะติดตามพัฒนาการของปิกัสโซได้ตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงเสียชีวิตไปในปี 2516 นอกจากนี้ ยังนำเสนอผลงานของ ฟรองซัวส์ กิโลต์ ศิลปินหญิงชาวฝรั่งเศสเป็นครั้งแรกในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ โดยเธอเพิ่งถึงแก่กรรมไปในเมื่อเดือน มิ.ย.2566 ด้วยวัย 101 ปี

ในแวดวงศิลปะต่างรู้กันดีกว่า ฟรองซัวส์ กิโลต์ คือหนึ่งในสตรีที่ปิกัสโซเคยคบหา ตำนานรักของทั้งคู่ถูกบันทึกไว้ว่า กิโลต์ในวัยสาวสะพรั่ง 21 ปี พบกับปิกัสโซผู้อยู่ในวัยเลยแซยิดมานิดๆที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในกรุงปารีส เมื่อปี 2486 ทั้งคู่ตกหลุมรักกันและร่วมเรียงเคียงหมอนนานถึง 1 ทศวรรษ มีทายาทด้วยกัน 2 คน

ทว่ารักก็สะบั้นลงเมื่อกิโลต์ทำในสิ่งที่ผู้หญิงคนอื่นๆของปิกัสโซไม่เคยกล้าทำ นั่นคือการเดินออกไปจากชีวิตของเขาพร้อมพาลูกๆ ไปด้วย หลังแยกทางกัน กิโลต์ระบุว่า ปิกัสโซและผองเพื่อนผู้มีอิทธิพลของเขาในแวดวงศิลปะและผู้ทรงภูมิปัญญาของฝรั่งเศสตอบแทนเธอในแบบที่ใกล้เคียงกับคำว่า “สงคราม” จนในที่สุดเธอก็ต้องอำลาฝรั่งเศสไปตั้งต้นชีวิตใหม่ในสหรัฐอเมริกา ใช้เวลาไปกับการทำงานศิลปะจนกระทั่งลาโลก ผลงานของเธอยังโชว์อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิตันและพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่หรือโมมา ในนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ

...

ฟรองซัวส์ กิโลต์ ถูกมองว่าเป็นคนที่ผ่านการมีชีวิตคู่ที่ยาวนานคนหนึ่ง แต่สามารถหยัดทนต่อพฤติกรรมการกดขี่ข่มเหงสตรี และสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะศิลปินตามสิทธิของเธอเอง

พิพิธภัณฑ์เผยว่าอุทิศห้องหนึ่งบนชั้น 3 ให้กับกิโลต์ โดยเป็นนิทรรศการชั่วคราว คาดว่าจะให้เวลาจัดแสดงเป็นเวลา 1 ปี และนี่คือการมอบพื้นที่ที่ถูกต้องในฐานะศิลปินแก่อดีตรักในตำนานของปิกัสโซ!

ภัค เศารยะ

คลิกอ่านคอลัมน์ "หน้าต่างโลก" เพิ่มเติม